.

Bão Roke đổ bộ vào Nhật Bản, đã có 6 người chết

.

(ĐNĐT) - Chiều nay, 21-9, bão Roke đã ập vào đảo Honshu của Nhật Bản, đe dọa nhà máy điện hạt nhân Fukushima, sau khi đã làm 6 người thiệt mạng, chính quyền Nhật Bản cho biết.

bao1.jpg
Cây cối bị lũ cuốn trên sông Shonai, sau khi bão Roke quét qua tỉnh Kasugai, miền trung Nhật Bản ngày 21-9-2011. Ảnh: Reuters

Vào lúc 2 giờ chiều hôm nay, bão Roke đã đổ bộ vào gần Hamamatsu, miền trung nước Nhật và di chuyển lên phía bắc. Lúc 3 giờ, bão di chuyển với vận tốc 45 km/giờ và giật lên đến 216 km/giờ.

Chính phủ Nhật cảnh báo, bão Roke sẽ đến Tokyo lúc 6 giờ chiều và đến tỉnh Fukushima khoảng 9 giờ đêm nay.

Tại Aichi, Ehime, Saga và Nagasaki đã có 6 người thiệt mạng. Trong đó, có một thi thể nam giới được phát hiện trên một con sông tại Nagoya sáng hôm nay.

Ngày hôm nay, Tokyo đã có mưa lớn đã kéo dài cả ngày. Dự kiến, một khu vực rộng lớn của Nhật Bản sẽ có mưa to trong vòng 24 giờ tới. Vùng Kanto-Koshinetsu, phía đông Nhật Bản dự kiến sẽ có lượng mưa khoảng 300mm và vùng Tokai, Hokuriku, Tohoku sẽ có lượng mưa lên đến 250mm.

Khu vực Tokyo đã có cây cối ngã do gió mạnh. Trước đó, hơn 1 triệu người đã được lệnh sơ tán tại thành phố Nagoya, hãng Kyodo cho biết.
 

bao2.jpg
Cây cối ngã đổ tại quận Ginza, thủ đô Tokyo, ngày 21-9-2011. Ảnh: AP
Một số đường sá đã bị ngưng trệ, hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ. Hãng sản xuất ô tô Toyota đã phải tạm dừng sản xuất tại 11 trong số 15 nhà máy của mình

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã thúc giục người dân “cảnh giác ở mức cao nhất do mưa lớn, gió mạnh và sóng cao”.

Báo động cao tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Cơn bão dự kiến sẽ đi qua tỉnh Fukushima và có thể đi dọc theo bờ biển vùng đông bắc, nơi từng chịu trận động đất và sóng thần hôm 11-3.

Phóng viên Roland Buerk của BBC tại Tokyo cho rằng, hiện vẫn còn các hồ chứa nước thải nhiễm phóng xạ tại nhà máy điện Fukushima Daiichi và người ta lo ngại rằng mưa lớn có thể làm cho các hồ này tràn ra biển hoặc ngấm vào nước ngầm.

bao3.jpg
Người dân được sơ tán khỏi Nagoya do bão Roke,ngày 21-9-2011. Ảnh: Reuters

Đài NHK cho biết, hiện các công nhân đang tăng cường phòng ngừa trước khi bão Roke được dự báo là sẽ vào tỉnh Fukushima vào chiều ngày hôm nay.

Hiện các nỗ lực nhằm lắp các tấm thép tại các khu rút nước và làm sạch nước biển đã bị dừng lại vì lo ngại bão ập đến. Gió mạnh đã buộc phải ngừng việc che phủ tòa nhà của lò phản ứng số 1.

Các đường ống và máy bơm ngoài trời dùng để bơm nước vào các lò phản ứng đã được buộc chặt bằng dây thừng nhằm giữ cho chúng khỏi bị gió mạnh thổi tung.

Dự kiến, sẽ có một lượng mưa khoảng 250 mm tại khu vực này, tuy nhiên, Công ty điện lực Tokyo cho biết, sẽ không có nguy cơ tràn nước thải chứa phóng xạ từ các tòa nhà chứa tourbine của lò phản ứng.

Cách đây chưa đầy một tháng, bão Talas đã quét qua miền tây Nhật Bản, làm chết và mất tích khoảng 90 người.

Quang Hiển (theo NHK, THX, BBC)
;
.
.
.
.
.