.

Biểu tình lớn nhất trong lịch sử Israel

.
Hàng trăm ngàn người tối 3-9 đã biểu tình tại thành phố Tel Aviv và nhiều địa phương khác nhằm phản đối chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Hãng Reuters cho rằng, đây là cuộc biểu tình lớn nhất chưa từng có trong lịch sử Israel, đặt Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước áp lực phải cải cách kinh tế.

Mô tả ảnh.
Biển người ở Jerusalem đã yêu cầu Chính phủ “hạ nhiệt” giá cả. Ảnh: Reuters
 
Ít nhất 250.000 người tham gia biểu tình với các cuộc tuần hành chính ở Tel Aviv, Jerusalem và Haifa. Trong khi đó, báo chí Israel công bố con số này lên đến 400.000 người. Theo Reuters, những người biểu tình đòi công bằng xã hội và tương lai ổn đinh. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở Israel chỉ 5,5% và nền kinh tế đang tăng trưởng nhưng nhiều người tức giận do chi phí nhà ở, thức ăn, giáo dục và chăm sóc y tế đội lên quá cao. Những người biểu tình thuộc tầng lớp trung lưu bị gánh nặng thuế và việc phải duy trì nghĩa vụ quân sự.

Chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đã cam kết thành lập một ủy ban để kiểm tra tất cả kêu gọi cải cách. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cảnh báo sẽ không thể đáp ứng được mọi yêu cầu của những người biểu tình.

Biểu tình quy mô lớn ở Israel, đất nước có dấn số 7,7 triệu người, thường tập trung vào các vấn đề chiến tranh và hòa bình. Thực tế, phong trào chống Chính phủ lần này bùng nổ từ giữa tháng 7 và đến nay lan rộng ở Tel Aviv, Jerusalem cùng nhiều vùng khác.            
 
THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.