.

Bộ Tứ Trung Đông nhóm họp ở Mỹ

Các đặc sứ của nhóm Bộ Tứ Trung Đông ngày 18-9 nhóm họp tại New York (Mỹ) nhằm thúc đẩy đối thoại hòa bình giữa Israel và Palestine, đồng thời ngăn chặn việc Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận Palestine là Nhà nước độc lập.

Cuộc gặp gỡ này diễn ra chỉ sau 2 ngày Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng, ông sẽ yêu cầu LHQ công nhận tư cách thành viên hoàn toàn của lãnh thổ này trong phiên họp Đại hội đồng LHQ vào tuần này. Đòi hỏi của Palestine đã tạo ra những xung đột ngoại giao với Mỹ và Israel. Theo hãng Reuters, những nỗ lực của nhóm Bộ Tứ, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nga và LHQ, trong những tuần gần đây hướng đến việc thúc đẩy ngoại giao quốc tế nhằm thuyết phục Palestine từ bỏ kế hoạch trình trước LHQ.

Mỹ và Israel nói rằng, việc LHQ bỏ phiếu công nhận Nhà nước Palestine sẽ hủy hoại các cơ hội đàm phán hòa bình. Theo Washington và Tel Aviv, chỉ có thể có một nhà nước thông qua việc đàm phán song phương. Trong khi đó, người phát ngôn của Giám đốc chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton cho hay, liên minh này chưa quyết định hành động như thế nào tại LHQ.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.