.

Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Afghanistan bị ám sát

.
(ĐNĐT) - Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và là cựu Tổng thống Afghanistan, Burhanuddin Rabbani đã bị ám sát trong một vụ đánh bom tự sát vào ngày hôm qua, 20-9 tại thủ đô Kabul.
 
Mô tả ảnh.
Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Afghanistan, Burhanuddin Rabban. Ảnh: Getty
 
Ông Burhanuddin Rabbani đã bị tấn công tại nhà riêng. 4 người đã bị thương, trong đó có Masoom Stanikzai, cố vấn chủ chốt cho ông Rabbani.

Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế LHQ tại Afghnistan (ISAF) nói rằng, hai kẻ đánh bom đã vờ như mong muốn tiến hành cuộc hội đàm hàn gắn, đã kích nổ các quả bom trên người chúng. Trước đó, có tin nói rằng, có một người đã thực hiện vụ đánh bom tự sát.

Kẻ tấn công đã giấu thiết bị gây nổ trong khăn xếp của mình, Hasmat Stanikzai, phát ngôn viên cảnh sát Kabul cho biết.

Theo tin tức tình báo, kẻ đánh bom đã đến nhà riêng của ông Rabbani cùng lúc với thời gian mà cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra giữa ông Rabbin và một phái đoàn đại diện cho các phiến quân Taliban.

Người này tự xưng là thành viên của Taliban đến để hội đàm về hòa bình và hàn gắn, và y đã cho nổ các quả bom trên người mình khi vào nhà.

Một bác sĩ tại một bệnh viện Kabul cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận 3 người từ vụ nổ tại nhà của ông Rabbani. Trong số người bị thương, có ông Masoom Stanikzai, một cận vệ và cố vấn” cho ông Rabbani".

Ông Rabbani từ lâu đã được xem là nhân vật quan trọng đối với các nỗ lực của Afghanistan và liên quân trong việc đưa các thủ lĩnh Taliban vào quá trình hàn gắn đất nước.

Ông còn là người đứng đầu của đảng Mặt trận quốc gia thống nhất, đảng chính trị lớn nhất làm đối trọng với Tổng thống Hamid Karzai.

Tổng thống Karzai đã rút ngắn chuyến thăm LHQ và ông đã gọi vụ ám sát ông Rabbani là “một tổn thất nghiêm trọng” đối với đất nước.

Tại LHQ, ông Karzai đã mô tả ông Rabbani là “một nhà ái quốc Afghanistan”, người đã “hy sinh đời mình cho nhân dân Afghanistan và cho hòa bình của tổ quốc”.

Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân, phát biểu rằng phải có người nào đó nhanh chóng thay thế vai trò quan trọng của ông Rabbani trong tiến trình hòa bình. Vụ sát hại thể hiện chiến lược của Taliban là giết được càng nhiều lãnh đạo càng tốt.

Quang Hiển (theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.