.

Con trai ông Gaddafi bị quản thúc ở Niger

.
Saadi Gaddafi, một trong các con trai của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cùng 3 tướng lĩnh, đã đến thủ đô Niamey của Niger và đang bị quản thúc tại nơi đây.

Mô tả ảnh.
Saadi, con trai thứ ba của ông Gaddafi. Ảnh: Reuters
Các nhà chức trách Niger xác nhận Saadi đã vượt biên giới Libya vào cuối tuần qua và được tiếp nhận tị nạn tại quốc gia nghèo khó này. Saad đã bay đến Niamey trên một máy bay quân sự từ thị trấn phía bắc Agadez và hiện bị quản thúc tại nhà khách chính phủ.

Theo hãng AP, Saad trước đó đã ẩn náu tại dinh thự của thống đốc Agadez. Trong tháng 9 này, tổng cộng 32 thành viên thuộc chế độ của ông Gaddafi, trong đó có 3 tướng lĩnh, đã đến Niger. Ba tướng lĩnh bao gồm Al-Rifi Ali al-Sharif, Tư lệnh không quân; Ali Khana, vệ sĩ của ông Sharif, chỉ huy lực lượng ở Awabari thuộc miền nam Libya và Mahammed Abydalkarem, chỉ huy quân đội ở một tỉnh miền nam khác. Bộ trưởng Tư pháp Niger Marou Amadou không cho biết có tiếp nhận những người trung thành với ông Gaddafi được tị nạn hay không. Song, vị quan chức này nói rằng việc trở về Libya không phải là một lựa chọn.

Trong khi đó, tung tích của ông Gaddafi vẫn là điều bí ẩn. Nhà lãnh đạo đã nắm quyền ở Libya hơn 40 năm từng tuyên bố sẽ chết chứ không rời khỏi đất nước Bắc Phi. Cũng trong ngày 14-9, lãnh đạo Chính phủ lâm thời Libya, ông Mustafa Abdel Jalil đã gặp gỡ Jeffrey Feltman, nhân vật then chốt trong chính sách Trung Đông của Mỹ đang ở thăm quốc gia của “lục địa đen” này. 

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.