.

Đoàn xe quân sự Libya đưa ông Gaddafi đi tị nạn?

.

(ĐNĐT) - Một nguồn tin từ Pháp và Niger, ngày 6-9 cho biết, một đoàn xe của quân đội Libya đã vượt sa mạc vào Nigeria trong nỗ lực ngoại giao đầy kịch tính và bí mật của đại tá Gaddafi nhằm tìm cách tị nạn tại một quốc gia châu Phi.

Mô tả ảnh.
Xe tăng của quân nổi dậy Libya ở phía tây Benghazi (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin từ quân đội Pháp, một phái đoàn với khoảng 200 đến 250 ôtô đã được quân đội Niger hộ tống, có thể có ông Gaddafi gia nhập, đang trên đường tới nước láng giềng Burkina Faso, một đất nước Tây Phi từng ngỏ ý cho ông Gaddafi tị nạn.

Nguồn tin trên cho biết, con trai của ông Gaddafi, Saif al-Islam cũng được cho là tham gia vào phái đoàn.

Cũng theo nguồn tin trên, Pháp có thể đã môi giới một cuộc sắp đặt giữa chính phủ mới của Libya và ông Gaddafi.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pháp tại Paris lại không thể khẳng định báo cáo về việc phái đoàn Libya đến thành phố Agadez, nằm ở sa mạc phía bắc Niger, cũng như bất kỳ sự mời mọc nào đối với ông Gaddafi và con trai ông.

Phái đoàn gồm các sĩ quan từ các đơn vị quân đội đóng quân tại miền nam Libya, có thể đã đi vòng qua Algeria hơn là đi trực tiếp vào biên giới Libya-Niger. Phái đoàn trên đã đến thành phố Agadez, phía bắc Niger.

Tuần trước Algeria đã cho vợ, con gái và hai con trai của ông Gaddafi tị nạn với lý do nhân đạo, sự việc đã làm phe nổi dậy tức giận.

Ngày 5-9, hai quan chức của Niger cho biết, người đứng đầu lữ đoàn bảo an của Gaddafi, Mansour Dhao, cùng với 10 người Libya khác đã vượt biên giới vào Niger vào hôm 4-9.

Ông Dhao ra đi sau khi vợ và các con của ông Gaddafi đào tẩu sang Algeia và phe nổi dậy bắt được Bộ trưởng Ngoại giao bên ngoài thủ đô Tripoli.

Burkina Faso, một nước từng nhận số lượng hàng cứu trợ lớn từ Libya, đã ngỏ ý cho ông Gaddafi tị nạn cách đây hai tuần, nhưng đồng thời họ cũng đã công nhận Hội đồng chuyển giao quốc gia NTC là chính phủ mới tại Libya.

Bộ trưởng Ngoại giao nước này, Yipene Djibril Bassolet cho biết, ông Gaddafi có thể tị nạn tại nước này ngay cả khi nước này đã ký hiệp ước Tòa án quốc tế, một cơ quan đã kết án ông Gaddafi tội chống lại loài người.

Quang Hiển (theo Reuters, Al Jazeera)
;
.
.
.
.
.