.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

.
* Dự báo lạm phát Việt Nam năm 2011 là 19%
 
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 20-9 cho biết nền kinh tế toàn cầu hiện yếu kém hơn nhiều so với dự đoán cách đây vài tháng và năm tới cũng sẽ chỉ tăng trưởng đôi chút.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ảnh: Bloomberg.com
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu (Ảnh: Bloomberg.com)
 
IMF đã hạ mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu xuống còn 4% cho năm 2011 và 2012, cho rằng hoạt động kinh tế "suy giảm đáng kể," đồng thời cảnh báo nguy cơ tái suy thoái nếu các nhà lãnh đạo phương Tây không thể đưa nền kinh tế nước mình trở lại đúng quỹ đạo.

Theo báo cáo "Triển vọng Kinh tế Thế giới" của IMF, tăng trưởng toàn cầu sẽ thấp hơn 0,5% so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 6 vừa qua và thấp hơn nhiều mức 5,1% của năm 2010.

IMF khuyến cáo các nền kinh tế mới nổi cần chuẩn bị tinh thần đối phó với các nguy cơ suy thoái kinh tế như tại những nước phát triển, theo đó đẩy mạnh quá trình củng cố cơ sở tài chính trước khi các nhân tố mang tính chu kỳ hay sự lây lan từ các nền kinh tế phát triển ảnh hưởng tiêu cực tới mình.

IMF cũng hạ mức dự báo tăng trưởng đối với nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc, cho rằng tình hình bất ổn tài chính tại châu Âu và Mỹ, cùng với chính sách chống lạm phát liên tục, sẽ gây thiệt hại lớn.

Tổ chức tiền tệ này đã thúc giục Bắc Kinh tái cân bằng nền kinh tế "càng nhanh càng tốt," nâng tỷ giá đồng nhân dân tệ để kiềm chế lạm phát và góp phần giúp các thị trường nước ngoài phục hồi.
 
Cũng theo báo cáo trên, IMF dự kiến lạm phát của Việt Nam sẽ là 19% năm 2011 và 12,1% năm 2012.
 
Mức tăng trưởng dự báo cho nền kinh tế Việt Nam năm 2011 là 5,8% cùng với lạm phát kỳ vọng 19%. Năm 2012, dự kiến khả năng kiềm chế lạm phát của Việt Nam sẽ tốt hơn, mức tăng giá sẽ trong khoảng 12% và tăng trưởng kinh tế là 6,3%.

Theo TTXVN, VnExpress
;
.
.
.
.
.