.

Máy bay lao xuống khán đài, 57 người chết và bị thương

.
(ĐNĐT) - Ngày 16-9, một máy bay cũ bị mất kiểm soát trong cuộc đua máy bay đã đâm sầm xuống đất, làm chết ít nhất 3 người và 54 người bị thương tại sân bay Reno, bang Nevada của nước Mỹ.

Mô tả ảnh.
Trực thăng chuyển những người bị thương đến trung tâm Y tế Renown, Nevada, Mỹ (Ảnh: AP)
 
Chiếc máy bay bị nạn có tên gọi “Galloping Ghost” (tạm dịch: Bóng ma tốc độ), đang bay tại vòng loại ở bảng “ngoại hạng” của cuộc đua, đã rơi lúc 4 giờ 15 chiều ngày 16-9 giờ địa phương (6 giờ 30 sáng nay giờ Hà Nội).

Đó là chiếc P-51 Mustang cũ kỹ do phi công Jimmy Leeward điều khiển, suýt nữa thì đâm vào khán đài. Leeward đã thiệt mạng khi may bay đâm xuống đất.

Michael Houghton, chủ tịch và giám đốc điều hành hiệp hội đua máy bay Reno, cho biết đã có 54 người được đưa vào bệnh viện, trong đó có nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

“Có vẻ như động cơ bị trục trặc đã làm cho nó mất kiểm soát”, ông Houghton nói thêm.

Jimmy Leeward, năm nay 74 tuổi, là một nhà phát triển bất động sản đến từ Ocala, bang Florida. Vào trước ngày xảy ra tai nạn, trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Airshow TV, Leeward đã tỏ ra tự tin trong cuộc đua lần này. Ông còn cho rằng, có thể sẽ bay nhanh hơn nữa trong những ngày thi đấu sắp tới.

Website của Leeward cho biết, ông đã bắt đầu đua máy bay từ những năm 1970, từng tham dự khoàng 120 cuộc đua và là phi công đóng thế trong điện ảnh.

Một vài người chứng kiến còn gọi Leeward là một anh hùng bởi ông đã lái chiếc máy bay tránh xa khán đài đông người vào lúc máy bay rơi.

Nhân chứng Ben Cissell cho biết, chiếc máy bay rơi cách chỗ anh ngồi khoảng 100 feet (hơn 30 mét). “Tôi cho rằng, viên phi công đã kéo máy bay lên trong những giây cuối cùng bởi vì ông đã nhìn thấy khán đài và như vậy ông đã cứu khoảng 200 đến 300 người”, Ben cho biết.

Một nhân chứng khác là Kim Fonda cũng nói rằng, cô thấy chiếc máy bay lao về phía khán đài nơi cô đang ngồi.

“Tôi nhắm mắt lại và nói rằng mình sắp chết. Tôi cay đắng chuẩn bị chờ chết và rồi, ông đã lái chiếc máy bay tránh ra và nó đâm xuống đất cách chỗ chúng tôi 25 feet (khoảng 8 mét), Kim Fonda nói.

Một đoạn video ghi từ khán đài được đăng tải trên Youtube cho thấy, một máy bay đâm đầu xuống đất sau khi nó đua cùng với một vài máy bay khác. Người ta nghe thấy khán giả ồ lên: “Ôi, lạy chúa”.

Cuộc đua máy bay chuyên nghiệp quốc gia Reno được khởi xướng từ năm 1964, và được tổ chức vào tháng 9 hàng năm tại sân bay Reno, thành phố Reno, bang Nevada, Mỹ.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.