.

Mỹ - Trung lại căng thẳng vì vũ khí

.
Trung Quốc phản ứng tức giận, cảnh báo nguy cơ trong quan hệ với Mỹ sau khi Washington và Đài Loan chính thức xác nhận kế hoạch nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu F-16 của hòn đảo này.

Mô tả ảnh.
Phi đội máy bay F-16 trong cuộc trình diễn quân sự tại Đài Bắc, Đài Loan.  Ảnh: AP
 
Ngày 22-9, Trung Quốc lên án quyết định của Mỹ về việc nâng cấp các máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải trên trang web của cơ quan này cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân đã triệu đại sứ Mỹ Gary Locke đến Bắc Kinh để phản đối và cảnh báo quan hệ quân sự cũng như quan hệ song phương khác sẽ bị tổn thương.

Hãng AP dẫn lời ông Trương Chí Quân khẳng định: Sai lầm từ phía Mỹ chắc chắn làm hủy hoại quan hệ song phương cũng như việc trao đổi và hợp tác trong các lĩnh vực quân sự, an ninh. Vị quan chức ngoại giao này yêu cầu phía Mỹ ngừng ngay việc bán vũ khí, khí tài cho Đài Loan, ngừng các quan hệ quân sự với hòn đảo này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc giục Washington hợp tác với Bắc Kinh để giữ vững quan hệ song phương, cũng như hòa bình và ổn định giữa 2 bờ eo biển Đài Loan.

Theo AP, vào mùa thu này, Phó Chủ tịch và cũng là nhà lãnh đạo tương lai của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, sẽ đến Washington trong chuyến thăm mang tính xây dựng quan hệ. Nhưng căng thẳng vừa khơi dậy giữa 2 cường quốc có thể hủy hoại không khí của chuyến công cán, gây trở ngại cho nhà lãnh đạo tương lai của quốc gia đông dân nhất thế giới.
Năm ngoái, Trung Quốc tạm ngừng việc trao đổi quân sự với Mỹ sau khi Chính phủ của Tổng thống Barack Obama bán vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan, bao gồm tên lửa, trực thăng Black Hawk, hệ thống phân phối thông tin… Đài Loan muốn có 66 máy bay F-16 C/D, nhưng trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, thỏa thuận chỉ cho phép Washington giúp nâng cấp các máy bay F-16 A/B. Gói thỏa thuận mới này có tổng trị giá 5,85 tỷ USD, bao gồm trang thiết bị, linh kiện và việc hỗ trợ huấn luyện, hậu cần. Theo đó, các phi công Đài Loan sẽ đến căn cứ không quân Luke ở bang Arizona để huấn luyện về các nhiệm vụ cứu trợ thiên tai, di tản không tác chiến và những tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phản ứng tức giận. Giới quan sát dẫn nhận định của nhiều đồng minh Mỹ tại châu Á cho rằng, quyết định của Lầu Năm Góc không bán vũ khí cho Đài Loan minh chứng sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Theo chuyên gia Lee Chang-hyun thuộc Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc, quyết định của Mỹ phản ánh tác động kinh tế của Trung Quốc tại Washington. Song, ông Lee Chang-hyun cho rằng, phải mất hàng chục năm nữa Trung Quốc mới bắt kịp tiềm năng về quân sự của Mỹ. Trung Quốc vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ. Vì vậy, việc Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo có 23 triệu người là phá hoại nỗ lực của Bắc Kinh. Hai bờ eo biển Đài Loan đã chia rẽ trong cuộc nội chiến vào năm 1949. Đài Loan hiện vẫn lo ngại cán cân sức mạnh giữa vùng lãnh thổ này với Trung Quốc đại lục ngày càng nghiêng về phía có lợi cho Bắc Kinh.

Nếu kế hoạch bán vũ khí của Mỹ được thực hiện sẽ giúp nâng kim ngạch bán vũ khí cho Đài Loan trong nhiệm kỳ của ông Obama lên hơn 12,25 tỷ USD.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.