.

Nam Á chấn động vì bom

.
Ngày 7-9 trở thành ngày tang thương đối với Ấn Độ và Pakistan khi bom nổ làm rung chuyển 2 quốc gia Nam Á này. Hơn 30 người thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương. 

Mô tả ảnh.
Một người bị thương được đưa đến bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP
 
Một quả bom được cho là giấu trong một chiếc cặp tài liệu đã phát nổ vào sáng 7-9 ở bên ngoài Tòa án Tối cao New Delhi trong lúc nhiều người khiếu kiện tập trung, làm 9 người thiệt mạng và 61 người bị thương. Đây là vụ tấn công khủng bố lớn đầu tiên ở Ấn Độ kể từ hàng loạt vụ đánh bom xảy ra tại 3 khu vực lân cận Mumbai vào ngày 13-7 vừa qua, khiến 26 người chết. Trong sự việc hồi tháng 7, mọi nghi ngờ đều dồn vào tổ chức Hồi giáo cực đoan có tên gọi Indian Mujahedeen, nhưng không ai bị bắt.  

Theo Hãng AP, bom phát nổ lúc 10 giờ 14 phút khi có hơn 100 người chờ đợi để vào tòa án. Vụ nổ thứ hai trong năm nay tại Tòa án Tối cao của Ấn Độ đã làm rung chuyển trụ sở cơ quan này, khiến các luật sư và thẩm phán đều hốt hoảng. Luật sư Sangeeta Sondhi mô tả khói bốc lên khắp nơi, mọi người hoảng loạn bỏ chạy. Chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm. Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Palaniappan Chidambaram gọi đây là vụ khủng bố và lên án kịch liệt hành động này. Ông cũng nói rằng, Chính phủ Ấn Độ chưa thể ngay lập tức xác định được nghi phạm. Song, ông Chidambaram khẳng định quyết tâm truy lùng và đưa thủ phạm ra trước công lý, đồng thời nhấn mạnh rằng, vụ nổ xảy ra trong lúc thủ đô New Delhi được đặt trong tình trạng báo động cao trước phiên họp Quốc hội.

Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường để điều tra. Hàng chục xe cứu thương cũng được điều động. Ngày 25-5 vừa qua, một quả bom cũng phát nổ tại bãi đổ xe của Tòa án New Delhi nhưng không gây thương vong. Vụ việc gợi nhớ đến sự kiện Mumbai gây chấn động quốc gia Nam Á này vào tháng 11-2008, khi 10 chiến binh Pakistan tấn công trung tâm tài chính và cướp đi sinh mạng của 166 người. Theo các nhà chức trách, những vụ tấn công nhỏ xảy ra liên tiếp trong những tháng gần đây làm dấy lên quan ngại rằng bạo lực đang trở lại Ấn Độ.

Trong lúc đó, thành phố Quetta thuộc miền nam Pakistan ngày 7-9 cũng rung chuyển bởi 2 vụ đánh bom liều chết. Những kẻ khủng bố đã cho nổ chiếc xe chở đầy thuốc nổ, đỗ trong bãi xe gần trụ sở quận Nassem Lehri, đúng lúc người đứng đầu quận này bước vào trụ sở. Vụ thứ hai nhằm vào dinh thự của Tướng Farrukh Shehzad, chỉ huy lực lượng quân đội của tỉnh Baluchistan. Ông Shehzad may mắn chỉ bị thương nhưng vợ của ông thiệt mạng.

Chưa có ai nhận trách nhiệm về hành động khủng bố mới nhất làm 24 người chết. Song, Hãng Reuters cho rằng, các chiến binh Taliban ở Pakistan có mối quan hệ thân thiết với Al-Qaeda thường thực hiện các vụ tấn công như thế trong chiến dịch nhằm lật đổ Chính phủ Islamabad vốn được Mỹ hậu thuẫn. Theo đài truyền hình Arab Al-Jazeera, cảnh sát nghi vụ tấn công do Al-Qaeda tiến hành để trả thù việc tình báo Pakistan bắt giữ một thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.