Vụ tai nạn máy bay làm 43 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là thành viên của đội khúc côn cầu trên băng Lokomotiv Yaroslavl, đặt ra những quan ngại về an toàn bay đối với các máy bay Nga.
Thắp nến tưởng niệm các nạn nhân đội khúc côn cầu ở Yaroslavl. Ảnh: THX |
Sáng 8-9, hàng trăm người dân tập trung tại nhà thờ Orthodox của Nga để tưởng niệm 43 nạn nhân thiệt mạng khi máy bay Yak-42 một ngày trước đó rơi ở bên ngoài Yaroslavl, cách thủ đô Mátxcơva 250km về phía bắc, và lao xuống dòng sông Volga. Những người hâm mộ và các cầu thủ khúc côn cầu trên khắp thế giới cũng chia sẻ nỗi đau và mất mát đối với đội Lokomotiv Yaroslavl.
Báo Tvoi Den của Nga đã đăng tải dòng chữ “Nước mắt trên băng” và bình luận rằng, vụ tai nạn máy bay kinh hoàng đã làm chấn động nước Nga. 43 nạn nhân thiệt mạng, trong đó có 37 cầu thủ và huấn luyện viên của Nga, Canada, Thụy Điển, Belarus, CH Czech, Đức, Latvia, Slovania. Chỉ có 2 người sống sót nhưng trong tình trạng nguy kịch. Tuyển thủ Alexander Galimov bị bỏng đến hơn 90%. Người thứ hai sống sót là Alexander Sizov, một trong 8 thành viên phi hành đoàn.
Đến thăm hiện trường máy bay rơi ngày 8-9, Tổng thống Dmitry Medvedev đã gửi lời chia buồn đến thân nhân của các nạn nhân. Chủ tịch Liên đoàn khúc côn cầu trên băng của Nga, ông Vladislav Tretiak, mô tả ngày 7-9 là ngày đen tối nhất trong lịch sử môn thể thao này. Lokomotiv Yaroslavl là đội tuyển khúc côn cầu giỏi nhất của Nga. Hãng AP cho rằng, vụ tai nạn mới nhất này làm dấy lên những quan ngại về an toàn của máy bay chở khách ở đất nước châu Âu này.
Các nhà chức trách đang tìm kiếm hộp đen của máy bay để điều tra nguyên nhân tai nạn. Ủy ban Hàng không liên bang cho hay, hộp đen có thể vẫn nằm trong phần đuôi của máy bay và đang chìm trên sông Volga. Các nhà điều tra tin rằng, nguyên nhân tai nạn máy bay do lỗi thiết bị và lỗi của phi công trong lúc điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Ủy ban Điều tra cũng đã mở cuộc điều tra hình sự đối với vụ việc này.
Tờ Thời báo Moscow cho biết, trong những năm gần đây, tai nạn máy bay thường xảy ra tại Nga và một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Các chuyên gia đổ lỗi do tuổi thọ của máy bay, Chính phủ kiểm soát yếu kém, công tác huấn luyện phi công không bảo đảm và do cả ảnh hưởng tâm lý khi chi phí trong ngành hàng không bị cắt giảm. Với vụ tai nạn ở Yaroslavl, Nga trở thành đất nước gặp nhiều nguy hiểm nhất trong ngành hàng không với 121 người chết riêng năm nay. Congo xếp thứ hai với 106 người thiệt mạng trong 3 vụ tai nạn máy bay. Từ tháng 1 đến tháng 8-2010, các vụ tai nạn máy bay ở Nga đã làm 108 người chết, trong đó có 96 nạn nhân trong tai nạn máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và các quan chức hàng đầu nước này.
THIÊN BÌNH