.

Nghi án Francafrique

Mối quan hệ Francafrique đang làm u ám chính trường Pháp với nghi án cựu Tổng thống Jacques Chirac, cựu Thủ tướng Dominique de Villepin và cả nhà lãnh đạo đương nhiệm Nicolas Sarkozy nhận tiền tài trợ từ các nước thuộc địa cũ ở “lục địa đen”.

Francafrique là mối quan hệ đặc biệt giữa Pháp và các nước châu Phi, được ghép từ 2 từ France và Afrique. Chưa rõ thật hư cáo buộc như thế nào bởi có thể đây là những đòn bẩn chính trị quen thuộc trước mùa bầu cử. Tuy nhiên, những góc khuất trong câu chuyện hậu trường của Pháp với châu Phi không phải là vấn đề mới mẻ mà đã có từ những năm 60 của thế kỷ trước. Và “ngòi nổ” này bỗng bùng phát khi chỉ còn hơn 6 tháng nữa Paris tìm lãnh đạo cho Điện Elysee. Kỳ bầu cử Tổng thống vào tháng 4-2012 vô hình trung sẽ không suôn sẻ với 2 ứng viên Sarkozy và Villepin.

Ông Chirac, ông Villepin và ông Sarkozy đều bác bỏ các cáo buộc. Song, tặng phẩm “triều cống” cho ông Chirac và ông Villepin được cho là không dừng lại ở con số 20 triệu USD theo công bố của luật sư Robert Bourgi. Còn cựu cố vấn về châu Phi của ông Chirac, Michel Bonnecorse, tiết lộ rằng tiền từ “lục địa đen” vẫn bay đến sau khi ông Sarkozy được bầu làm Tổng thống vào năm 2007, mặc dù Bourgi khẳng định không còn thấy “quan hệ vali” từ lúc làm việc cho Tổng thống đương nhiệm.

“Quan hệ vali” cần được 2 ứng viên Sarkozy và Villepin bác bỏ, sự trong sạch cần được 2 ông chứng minh để lấy điểm từ cử tri. Trong khi đó, ông Chirac chưa cởi bỏ rối rắm cũ - phải ra hầu tòa vì cáo buộc sử dụng công quỹ sai mục đích thông qua 28 dự án giả khi còn là Thị trưởng Paris (1977-1995) - thì nay lại đối mặt với nghi án chồng chất.

“Cỗ xe chuyển tiền” Bourgi là luật sư từng làm trợ lý cho cả ông Chirac lẫn ông Villepin. Đến năm 2005, ông chuyển sang làm trợ lý cho Tổng thống đương nhiệm Sarkozy. Vì vậy, cáo buộc do Bourgi đưa ra mang lại sự hoài nghi lớn. Nếu hoài nghi biến thành sự thật và được Quốc hội xác minh, thì con số 5 triệu franc (hơn 1 triệu USD), thậm chí là 15 triệu franc (hơn 3 triệu USD) cho mỗi vali tiền sẽ làm rung chuyển nước Pháp. Mùa bầu cử 2012 sắp gõ cửa, mà chính trường Pháp lại chìm trong bê bối quỹ tranh cử.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.