.

Người giàu nhất Trung Quốc có 11 tỷ USD

.
“Ông trùm” thiết bị xây dựng, Liang Wengen, đã chính thức trở thành tỷ phú giàu nhất nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo bảng xếp hạng các nhà giàu Trung Quốc vừa được tạp chí Hồ Nhuận công bố hôm 7-9.

Mô tả ảnh.
Ông Liang Wengen, với tài sản 11 tỷ USD, đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc năm 2011.
Theo bảng xếp hạng mang tên “Danh sách người giàu năm 2011 của tạp chí Hồ Nhuận”, ông Liang, 55 tuổi, với 58% cổ phần trong tập đoàn Sany và tài sản trị giá 11 tỷ USD, đã vượt qua tỷ phú đồ uống Zong Qinghou, trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Tập đoàn Sany dự định sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Nếu điều này được hiện thực hóa, tổng giá trị tài sản của tỷ phú Liang Wengen dự kiến sẽ còn tăng mạnh từ mức 11 tỷ USD hiện nay.

Trong khi đó, tổng giá trị tài sản của quán quân năm ngoái, ông Zong Qinghou, đã giảm từ mức 12 tỷ USD năm 2010 xuống còn 10,7 tỷ USD (tính tới ngày 15-8). Ngôi vị thứ ba thuộc về Li Yanhong của tập đoàn Baidu, hãng sở hữu công cụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc, với 8,8 tỷ USD.

Theo tạp chí Hồ Nhuận, mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn còn dai dẳng, nhưng năm 2011 đã chứng kiến số lượng tỷ phú Trung Quốc tăng kỷ lục. Trong top 1.000 người giàu Trung Quốc, có tới 271 tỷ phú, tăng vọt từ mức 189 tỷ phú của năm 2010 và gấp hơn hai lần so với con số của năm 2009 (130 người).

Mức tài sản tối thiểu của nhà giàu Trung Quốc cũng tăng từ 220 triệu USD của năm ngoái lên 310 triệu USD năm nay. Tuy nhiên, Rupert Hoogewerf, người sáng lập báo cáo Hồ Nhuận, cho biết bản danh sách này vẫn chưa thống kê hết số tỷ phú của Trung Quốc. Theo ông, con số thực tế có thể lên tới gần 600 người.

Mặc dù, tài sản và số lượng tỷ phú Trung Quốc đã tăng mạnh thời gian qua, nhưng chưa có gương mặt nào từ nền kinh tế châu Á này lọt vào top 10 người giàu nhất thế giới, theo bình chọn của tạp chí danh tiếng Forbes. Theo công bố hồi tháng 3 năm nay, người giàu nhất thế giới là tỷ phú Carlos Slim, người Mexico, với 74 tỷ USD.
 
VnEconomy
;
.
.
.
.
.