.

Nhật Bản: Biểu tình chống năng lượng hạt nhân

.
Với biểu ngữ “Tạm biệt năng lượng hạt nhân”, hàng chục ngàn người ngày 19-9 đã đổ xuống đường phố thủ đô Tokyo kêu gọi Chính phủ ngừng năng lượng hạt nhân sau thảm họa Fukushima hồi tháng 3 vừa qua.

Mô tả ảnh.
Tokyo tràn ngập người biểu tình. Ảnh: AP
 
Cảnh sát ước tính có đến 20.000 người tham gia biểu tình, trong khi các nhà tổ chức nói rằng con số này cao gấp 3 lần. Hãng AP dẫn lời Nami Noji, người mẹ 43 tuổi của 4 đứa trẻ, bày tỏ lo lắng về việc không bảo đảm an toàn thực phẩm sau sự cố phóng xạ rò rỉ. “Tôi muốn tương lai an toàn cho các con”, Noji nói.

Mari Joh đến từ thành phố Hitachi để tập hợp chữ ký yêu cầu đóng cửa nhà máy hạt nhân Tokai Dai-ni gần nhà của bà. Người phụ nữ 64 tuổi này nói rằng, để dỡ bỏ hết nguồn năng lượng hạt nhân của Nhật Bản có thể mất đến 20 năm, nhưng thay vào đó có thể sử dụng năng lượng tự nhiên như mặt trời, gió và năng lượng sinh khối. Lên nắm quyền vào đầu tháng này, Thủ tướng Yoshihiko Noda khẳng định sẽ tái khởi động các lò phản ứng sau khi kiểm tra an toàn. Tuy nhiên, ông nói rằng, về lâu dài Nhật Bản sẽ giảm phụ thuộc vào năng lượng nguyên tử và tạo ra các nguồn năng lượng khác thay thế.

Theo thăm dò của Hãng AP-GfK, 55% người Nhật Bản muốn giảm số lượng các lò phản ứng hạt nhân tại đất nước này. Trong khi đó, chỉ có 4% muốn gia tăng các lò phản ứng và 3% muốn loại bỏ hoàn toàn.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.