.

Ông Medvedev đề nghị ông Putin tranh cử Tổng thống Nga

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề nghị Thủ tướng Vladimir Putin tranh cử Tổng thống Nga vào tháng 3-2012, kết thúc những suy đoán nhiều tháng trời của dư luận rằng ai sẽ ứng cử vào vị trí này.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin cũng vẫy tay chào các đại biểu tham dự đại hội ngày 24-9. Ảnh: Getty

Phát biểu tại đại hội thường niên của Đảng Nước Nga thống nhất (UR) vào ngày 24-9, ông Medvedev  tuyên bố: "Tôi nghĩ sẽ là đúng đắn nếu Đại hội ủng hộ Chủ tịch Đảng, Vladimir Putin, ứng cử Tổng thống".

“Căn cứ vào đề nghị đứng đầu danh sách của đảng và gắn với công việc của đảng, và căn cứ vào một cuộc bầu cử thành công…, tôi tin rằng, sẽ thích hợp nếu đại hội thông qua việc ứng cử của Vladimir Putin với chức Tổng thống của nước Nga”, ông Medvedev nói trong tiếng vỗ tay kéo dài tại khu phức hợp thể thao Luzhniki.

“Tôi thường xuyên hỏi: khi nào thì bạn sẽ quyết định?... Vladimir Vladimirovich và tôi thường bị người ta hỏi: các ông đã bất hòa ư?”. Những gì chúng tôi đề xuất với đại hội là một quyết định thận trọng. Chúng tôi đã thảo luận những hành động này ngay từ khi liên minh của chúng ta được hình thành”, ông Medvedev nói.

Thủ tướng Putin chấp nhận đề xuất của Tổng thống Medvedev. Ông nói: "Tôi muốn gửi lời cám ơn vì những phản ứng tích cực với đề xuất tôi ra tranh cử tổng thống. Đây là điều vinh dự lớn với tôi".

Ông Putin cũng đã đề nghị đương kim Tổng thống Medvedev đứng đầu danh sách 600 ứng cử viên của UR ra tranh cử vào Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa mới, nhằm mục đích đưa UR giành thắng lợi tại cuộc bầu cử này.

Thủ tướng Putin nói  ông “không nghi ngờ” Medvedev sẽ hình thành một nội các “mới, hiệu quả, trẻ trung, đầy sức sống” khi ông lãnh đạo chính phủ Nga và “tiếp tục công việc của mình trong việc hiện đại hóa mọi mặt đời sống của chúng ta”.

Cũng giống như ông Thủ tướng Putin, Tổng thống Medvedev đã nhận lời đề nghị và cho biết ông sẵn sàng tiếp nhận chức Thủ tướng từ ông Putin nếu đảng UR giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 12 tới.

Đảng UR cũng đã nhất trí bỏ phiếu cho ông Medvedev dẫn đầu danh sách bầu cử với 582 phiếu bầu, chỉ có 1 phiếu chống, 4 phiếu không hợp lệ.

Cả ông Putin, 58 tuổi và ông Medvedev, 46 tuổi, từng nói rằng, họ có thể là ứng cử viên tổng thống, nhưng họ loại bỏ việc cạnh tranh với nhau.


Quang Hiển (RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.