.

Ông Obama bàn về tương lai Palestine

.
Trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Tổng thống Mahmoud Abbas tại Washington vào ngày 21-9 (giờ địa phương), người đứng đầu Nhà Trắng thúc giục nhà lãnh đạo Mahmoud Abbas từ bỏ việc đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận Nhà nước Palestine.

Mô tả ảnh.
Tuần hành ở Bờ Tây ủng hộ Nhà nước Palestine độc lập. Ảnh: AP
 
Hãng AP cho biết, Chính phủ Obama đã cam kết sẽ phủ quyết nỗ lực tìm kiếm sự công nhận Nhà nước Palestine cho lãnh thổ này. Washington ủng hộ quan điểm của Israel muốn giải pháp duy nhất là đàm phán trực tiếp, chứ không qua bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc. Ông Obama cũng muốn trao cho Bộ Tứ Trung Đông, bao gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), LHQ, Nga thêm thời gian để thống nhất tuyên bố làm cơ sở nối lại đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. 

Cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Palestine diễn ra trước thềm ông Abbas đệ trình thư lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và vấn đề về Nhà nước Palestine sẽ được xem xét tại Đại hội đồng LHQ vào ngày 23-9 tới. Theo đề xuất, Nhà nước Palestine sẽ bao gồm Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem, những lãnh thổ mà Israel đã chiếm giữ trong chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Trong khi đó, hàng chục ngàn người Palestine đã tràn ra trung tâm thành phố Ramallah ở Bờ Tây để bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Tổng thống Abbas tại LHQ.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.