.

Pakistan bắt giữ thủ lĩnh cấp cao al Qaeda

.
(ĐNĐT) - Ngày 5-9, Pakistan cho biết cơ quan tình báo nước này đã bắt được một “thủ lĩnh cao cấp của al Qaeda” tên là Younis al-Mauritani, người mà theo cơ quan này, chịu trách nhiệm tiến hành các chiến dịch quốc tế và đã được Osama bin Laden ra lệnh tấn công vào các lợi ích kinh tế của Mỹ, châu Âu và Canada.

Mô tả ảnh.
Younis al-Mauritani. Ảnh: Reuters
Quân đội Pakistan mô tả việc bắt giữ là một “đòn chí tử nữa” giáng vào tổ chức al Qaeda. Ngoài ra, trong một tuyên bố, Pakistan cho biết hai thủ lĩnh cấp cao khác của al Qaeda cũng bị bắt giữ.

Quân đội Pakistan cho biết: “Younis al-Mauritani đang lên kế hoạch nhằm vào các lợi ích của Mỹ, trong đó có các đường ống dẫn dầu và khí đốt, các đập thủy điện và tấn công các tàu chở dầu bằng các xuồng cao tốc lắp thuốc nổ ở các vùng biển quốc tế”.

Pakistan đã bị áp lực từ đồng minh Mỹ về việc trấn áp hơn nữa al Qaeda và các nhóm phiến quân khác kể từ khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ bí mật bố ráp nơi ẩn náu của bin Laden tại một thành phố của Pakistan vào tháng Năm.

Chiến dịch của bin Laden đã trở thành một sự hoen ố nghiêm trọng giữa Washington và Islamabad. Pakistan đã bị qua mặt và cuộc bố ráp đã nêu ra những câu hỏi đầy sự giận dữ tại Washington về việc liệu tình báo Pakistan có biết bin Laden đang ẩn náu tại đó.

Tuy nhiên, thông cáo về việc bắt giữ al-Mauritani là một chiến dịch phối hợp, cho thấy khả năng cải thiện quan hệ giữa hai bên.

“Chiến dịch này được lập kế hoạch và tiến hành với sự hỗ trợ về kỹ thuật của tình báo Mỹ, một cơ quan mà Cơ quan tình báo Pakistan có mối quan hệ lịch sử mạnh mẽ”, tuyên bố của quân đội cho biết.

“Cả tình báo Pakistan và Mỹ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm tăng cường an ninh của hai nước”.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.