.

Pakistan nhóm họp các tướng lĩnh

Tướng quân đội Pakistan Ashfaq Kayani ngày 25-9 kêu gọi cuộc họp đặc biệt với các tướng hàng đầu để thảo luận về tình huống an ninh trong lúc “khẩu chiến” giữa Islamabad với Mỹ leo thang.

Cuộc họp bất thường của các chỉ huy quân đội Pakistan nhằm chống lại các cáo buộc cứng rắn của Mỹ cho rằng, cơ quan tình báo quyền lực của quốc gia Nam Á này ủng hộ nhóm chiến binh Haqqani. Đây là tổ chức bị Washington quy trách nhiệm về vụ tấn công gần đây nhằm vào Đại sứ quán Mỹ và các mục tiêu khác ở thủ đô Kabul của Afghanisstan.

Hãng Reuters dẫn lời nhà phân tích an ninh Talat Masood cho rằng, cuộc họp phản ánh tính chất nghiêm trọng của khủng hoảng trong quan hệ giữa Mỹ với Pakistan. Trả lời phỏng vấn CNN, người phát ngôn quân đội Athar Abbas cho hay, Giám đốc Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) giữ mối liên hệ với mạng lưới Haqqani, nhưng không có nghĩa là ủng hộ nhóm này. Theo ông Abbas, có sự khác biệt lớn giữa việc giữ liên hệ Haqqani để dễ dàng đi đến hòa bình với việc ủng hộ Haqqani. 

Haqqani là mạng lưới gây bạo lực nhất và có ảnh hưởng đối với các chiến binh Taliban ở Afghanistan. Đêm 24-9, Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani cũng bác bỏ các cáo buộc của Mỹ đối với Islamabad, đồng thời mô tả đây là dấu hiệu cho thấy “sự nhầm lẫn và rối loạn chính sách” của Washington.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.