.

Palestine muốn là thành viên LHQ

.
Liên Hợp Quốc (LHQ) dự kiến ngày 23-9 bỏ phiếu về đề xuất công nhận thành viên đối với Palestine. Mỹ dọa sẽ phủ quyết.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Mahmoud Abbas và các trợ lý trước phiên họp Đại hội đồng LHQ, ngày 19-9.  Ảnh: AP
Khủng hoảng Palestine phủ bóng lên cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ trong tuần này tại New York (Mỹ). Tổng thống Mahmoud Abbas khẳng định sẽ trình thư đề nghị công nhận tư cách thành viên của LHQ đối với Palestine vào ngày 23-9. Lãnh thổ này muốn được công nhận là Nhà nước theo những đường biên giới năm 1967, bao gồm khu Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ ủng hộ giải pháp 2 nhà nước, đồng thời mong muốn Palestine và Israel nối lại đàm phán “trong khuôn khổ hợp pháp và cân bằng”. Theo hãng Reuters, Bộ Tứ - bao gồm các nhà ngoại giao cấp cao Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và LHQ - nhiều tháng nay đã vạch ra các nguyên tắc cho đàm phán hòa bình tương lai và thuyết phuc Palestine từ bỏ kế hoạch của họ, nhưng nỗ lực này không mang lại kết quả. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đề nghị đàm phán trực tiếp với Palestine nhưng Tel Aviv không có bất kỳ sự nhượng bộ nào. Ông Netanyahu kêu gọi gặp gỡ ông Abbas tại New York và sẽ tiếp tục đối thoại tại Jerusalem cũng như Ramallah. Song, nhà lãnh đạo Palestine khẳng định không bị tác động bởi “áp lực lớn” từ phía Israel. Các trợ lý cấp cao của Tổng thống Palestine cũng nói rằng, ông Abbas không bị khuất phục trước các đe dọa trừng phạt.

Quyết định của Palestine về đề nghị công nhận Nhà nước gây quan ngại cho Mỹ. Theo Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, vẫn còn thời gian để tìm ra giải pháp cho khủng hoảng ngoại giao. Phát biểu với báo giới tại New York, bà Clinton nói rằng, một tuần quá ít ỏi và vẫn cần thêm một vài ngày để tìm kiếm thỏa hiệp. Cũng như Thủ tướng Netanyahu, Ngoại trưởng Clinton kêu gọi đối thoại, đồng thời khẳng định con đường duy nhất cho một Nhà nước Palestine độc lập là phải thông qua đàm phán với Israel.

Các cuộc đối thoại giữa Tổng thống Abbas và Thủ tướng Netanyahu do Mỹ hậu thuẫn bị đổ vỡ cách đây gần một năm. Palestine đã rút khỏi bàn nghị sự sau khi Israel từ chối gia hạn việc tạm ngừng hoạt động xây dựng khu tái định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Nga ủng hộ tư cách thành viên LHQ của Palestine. Trong khi đó, Mỹ đe dọa sẽ phủ quyết. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cảnh báo nguy cơ bùng nổ bạo lực ở Trung Đông nếu không giải quyết xung đột Palestine. Cũng trong ngày 20-9, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã gặp gỡ ông Abbas.

Hãng AP cho biết, ứng viên thành viên của LHQ phải đệ trình thư lên Tổng Thư ký cơ quan này. Tổng Thư ký Ban Ki-moon sẽ xem xét thư của Palestine và sau đó lấy ý kiến tại HĐBA gồm 15 thành viên trước khi tiến đến bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ. Để được HĐBA thông qua, Palesine cần có 9/15 phiếu của các thành viên thường trực và không có phiếu phủ quyết.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.