.

Philippines chỉ trích đại sứ Mỹ

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 31-8 đã mô tả bình luận của cựu Đại sứ Mỹ tại Manila, Kristie Kenney, là “thất bại thảm hại” khi bà này chỉ trích biểu tượng Corazon Aquino. Theo AP, đây là sự chỉ trích hiếm hoi chống lại một trong những đồng minh mạnh nhất của Philippines.

Tài liệu của Đại sứ quán Mỹ năm 2009 do mạng WikiLeaks công bố và đăng tải trên báo của Philippines cho biết, Kenney đã nói rằng, sự tín nhiệm đối với cựu Tổng thống Corazon Aquino đã mờ nhạt bởi bà cùng Tổng thống bị lật đổ Joseph Estrada tham gia các phong trào biểu tình chống lại nhà lãnh đạo sau đó là bà Gloria Macapagal Arroyo.

Trong một thông điệp từ Bắc Kinh (Trung Quốc), Ngoại trưởng Rosario nói rằng, chỉ trích của bà Kenney đối với nền dân chủ của Philippines là điều đáng tiếc. Bà Aquino là mẹ của Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino và đã qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2009. Các đại sứ quán Mỹ trên khắp thế giới chưa đưa ra bình luận về việc rò rỉ thông tin trên từ mạng WikiLeaks.

Cựu Tổng thống Aquino đã lật đổ Ferdinand Marcos vào năm 1986 và khôi phục nền dân chủ của Philippines sau 20 năm dưới “bàn tay sắt” của nhà độc tài này. Bà được hầu hết người dân Philippines yêu mến.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.