.

Thái Lan, Campuchia hàn gắn quan hệ

Ngày 15-9, tân Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có chuyến thăm Campuchia lần đầu tiên nhằm hàn gắn quan hệ giữa 2 nước láng giềng vốn rạn nứt do xung đột biên giới.

Hãng AFP dẫn lời các quan chức Thái Lan cho biết, bà Yingluck hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Hun Sen với hy vọng đưa quan hệ Bangkok và Phnom Penh thân thiết trở lại. Hai nước căng thẳng xung quanh khu vực tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear 900 năm tuổi nhưng trở nên dịu êm hơn kể từ khi bà Yingluck giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và lên nắm quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong mô tả quan hệ giữa Bangkok và Phnom Penh đang “bình thường hóa”, đồng thời cho rằng chuyến công cán một ngày của bà Yingluck sẽ khôi phục quan hệ và hợp tác trên tất cả lĩnh vực giữa 2 nước láng giềng. Hôm nay (16-9), cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck, cũng đến thăm Phnom Penh. Ông Hun Sen vốn gọi Thaksin là “người bạn vĩnh cửu” và từng cam kết tháo gỡ căng thẳng ở khu vực biên giới.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.