.
Thế giới tuần qua

Nỗi ám ảnh khủng bố

.
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan An ninh nội địa đã phát cảnh báo toàn quốc về các mối đe dọa của Al-Qaeda đối với những máy bay nhỏ, trong lúc chỉ còn vài ngày nữa cường quốc hàng đầu thế giới sẽ kỷ niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố 11-9-2001.

Mô tả ảnh.
Chia sẻ nỗi đau tại lễ tưởng niệm những người thiệt mạng ở Trung tâm Thương mại thế giới. Ảnh: AFP
Ngày 11-9 tới, Tổng thống Barack Obama sẽ tham dự các buổi lễ tại 3 địa điểm bị tấn công, bao gồm: Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở Manhattan (New York), Lầu Năm Góc ở Washington và Shanksville thuộc bang Pennsylvania. An ninh đã và đang được tăng cường trên khắp nước Mỹ mặc dù không có mối đe dọa cụ thể nào trong dịp kỷ niệm 10 năm xảy ra những vụ tấn công nhằm vào Trung tâm Thương mại thế giới và Lầu Năm Góc. Theo tài liệu dài 5 trang được tìm thấy tại nơi ở của Osama bin Laden khi y bị tiêu diệt và công bố vào cuối tuần qua, Al-Qaeda và những chân rết đã lên kế hoạch tấn công các máy bay tư nhân bằng thuốc nổ đúng vào dịp kỷ niệm này. Các nhà chức trách cho rằng, tình hình đã thay đổi sau 10 năm. Các âm mưu khủng bố chuyển từ phương tiện lớn như sử dụng máy bay, tên lửa để tấn công sang những dạng phức tạp hơn và nhắm vào các mục tiêu nhỏ.

Tuy nhiên, các mối đe dọa đối với những máy bay không phải là mục tiêu mới mà đã được các quan chức Mỹ lưu ý sau vụ 11-9-2001. Năm 2002, Washington khám phá âm mưu tấn công của Al-Qaeda nhằm vào một máy bay nhỏ của Mỹ ở Vịnh Persian. Năm 2003, các nhà chức trách phát hiện âm mưu khác của tổ chức khủng bố này khi cho một máy bay nhỏ chở chất nổ lao vào Đại sứ quán Mỹ ở thành phố Karachi của Pakistan. Vì vậy, nỗi lo toan của Nhà Trắng, FBI và Cơ quan An ninh nội địa Mỹ không phải không có cơ sở mặc dù họ vẫn khẳng định rằng, âm mưu của Al-Qaeda sẽ không qua nổi “giai đoạn sơ bộ”.

Công dân Mỹ đang sống và làm việc ở nước ngoài cũng được cảnh báo nâng cao cảnh giác. Cảnh báo này thậm chí kéo dài trong 4 tháng và sẽ hết hiệu lực vào ngày 2-1-2012.

Các nhà quan sát cho rằng, vụ khủng bố 11-9-2001 đã làm thay đổi thế giới, kéo theo những cuộc chiến tranh gây nhiều tranh cãi ở Afghanistan, Iraq; cũng như kéo theo những căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ với “trục ma quỷ”, bao gồm Iran, Iraq và CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Mỹ lúc đó là G.W.Bush nhấn mạnh đến sứ mệnh “ngăn cản những chế độ đỡ đầu cho khủng bố đe dọa đến nước Mỹ, bè bạn và đồng minh bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt”. Song, 2 cuộc chiến tranh bị sa lầy đó đã làm những năm cuối nhiệm kỳ của ông G.W.Bush và đồng minh thân thiết Tony Blair trở nên ảm đạm. Tuy nhiên, an ninh ở nước Mỹ và các tổ chức của Washington trên khắp thế giới vẫn là vấn đề gây lo ngại. Bởi lẽ, theo một số nghị sĩ Mỹ, vẫn còn những lỗ hổng trong hệ thống an ninh của nước này.

Trong 10 năm, ít nhất 35.000 người trên khắp thế giới bị kết tội khủng bố. Còn sau 10 năm, quan điểm của người Mỹ về chống khủng bố đã thay đổi. Sau vụ 11-9, 30% người Mỹ cho rằng, động cơ thúc đẩy Al-Qaeda tấn công đất nước này bắt nguồn từ chính sách của Washington ở Trung Đông. Nhưng con số hiện tại là 45%. Trong khi đó, có đến 54% người được hỏi phản đối việc hy sinh các quyền tự do dân sự để ngăn chặn khủng bố, tỷ lệ ủng hộ là 40%. Tuy nhiên, cách đây 10 năm, con số này lần lượt là 35% và 55%.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.