.

Tổng thống Obama quyết tăng thuế nhà giàu Mỹ

.
(ĐNĐT) - Giới chức chính phủ Mỹ cho biết, ngày 19-9, Tổng thống Obama sẽ tiết lộ một kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách bằng cách cắt giảm các khoản hỗ trợ người dân, tăng thuế đối với người giàu và tiết kiệm chi tiêu chiến tranh tiết kiệm hơn 3 nghìn tỷ USD chi tiêu của chính phủ trong vòng 10 năm tới.

Mô tả ảnh.
Dự luật thuế mới của Tổng thống Obama được đặt theo tên của nhà  tỷ phú đầu tư Warran Buffet
 
Kế hoạch trên sẽ được ông Obama trình bày tại Nhà Trắng vào sáng 19-9 (giờ Washington), một động thái mở của chính phủ trong việc quyết định các cuộc thương lượng về việc cắt giảm thâm hụt ngân sách vốn sẽ được một ủy ban hỗn hợp Thượng-Hạ viện xem xét trong vòng hai tháng tới.

Nếu các cuột thương lượng đó không đạt được một thỏa thuận nào vào ngày 23-12 tới, thì các mức cắt giảm sẽ tự động có hiệu lực đối với tất cả các cơ quan thuộc chính phủ.

Theo kế hoạch, ông Obama sẽ kêu gọi tăng khoảng 1,5 nghìn tỷ USD tiền thuế, chủ yếu là đối với giới giàu có. Ngoài ra, sẽ có thêm 580 tỷ USD trong việc điều chỉnh các chương trình y tế và hỗ trợ của chính phủ đối với người dân.

Giới chức hàng đầu của chính phủ Mỹ cho biết, kế hoạch của ông Obama còn tính đến khoản tiết kiệm 1,1 nghìn tỷ USD từ việc kết thúc các sứ mệnh tác chiến của quân Mỹ tại Iraq và việc rút quân ra khỏi Afghanistan.

Ông Obama còn được cho rằng sẽ dứt khoát phủ quyết bất kỳ dự luật nào tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách bằng cách chỉ thông qua việc cắt giảm chi tiêu mà không tính đến việc gia tăng ngân sách dưới dạng tăng thuế đối với giới giàu có.

Tuy nhiên, sự phủ quyết đó sẽ đặt Tổng thống Obama vào sự đối đầu trực tiếp với Chủ tịch Hạ viện John A. Boehner, người cho biết sẽ không ủng hộ bất kỳ dự luật nào tính đến việc gia tăng thu ngân sách dưới dạng tăng thuế.

 Luật Thuế Buffet

Người ta cho rằng, đề xuất của ông Obama chắc chắn sẽ nhận được sự chỉ trích mạnh mẽ từ những người Cộng hòa vốn đã không mặn mà với Dự luật Buffet, một dự luật cũng sẽ được ông Obama đề xuất vào ngày hôm nay.

Trước đó, vào hôm thứ Bảy, 18-9, chính phủ của ông Obama đã tiết lộ dự Luật Buffet, một luật đặt theo tên của nhà tỷ phú đầu tư Warran Buffet, người từng nói rằng mình bị đánh thuế thấp hơn nhân viên của mình.

Ông Buffet đã kêu gọi một sắc thuế tối thiểu mới cho các cá nhân kiếm được hơn 1 tỷ USD mỗi năm để đảm bảo họ phải trả theo tỷ lệ phần trăm thu nhập của họ tương đương với tỷ lệ của một người đóng thuế có mức thu nhập trung bình.

Chính phủ của ông Obama muốn có một sắc thuế mới nhằm thay thế cho sắc thuế tối thiểu vốn đã được ban hành cách đây hàng thập niên để bảo đảm những người giàu có không tránh thế thu nhập.

Thuế đánh vào giới tỷ phú là một trong những thay đổi mà ông Obama đề xuất trong việc thúc giục Quốc hội sửa chữa Luật thuế thu nhập liên bang vào năm tới, vừa nâng mức thu ngân sách cho việc cắt giảm thâm hụt và vừa làm cho hệ thống thuế đơn giản và công bằng hơn, một quan chức của chính phủ cho biết.

Dự luật Buffet đã vấp phải sự chế nhạo của giới luật gia Cộng hòa hôm thứ Bảy, khi nó được tiết lộ.

Hạ nghị sĩ Paul D. Ryan, Chủ tịch Ủy ban ngân sách Hạ viện và là một người đi đầu trong việc phản đối cắt giảm chi tiêu đối với các chương trình phúc lợi như chăm sóc y tế cho người già, cho rằng đề xuất của ông Obama sẽ tăng gánh nặng lên một nền kinh tế bị đình đốn.

Trên chương trình “Fox News Sunday”, ông Ryan nói rằng, đề xuất sẽ “gia tăng sự bất ổn vào hệ thống của chúng ta, càng không chắc chắn và nó trừng phạt vào sự gia tăng việc làm”.

Quang Hiển (theo NYTimes)
;
.
.
.
.
.