.

Trung Quốc lập danh sách người đưa hối lộ

.
Mô tả ảnh.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng kêu gọi công bố danh sách tài sản của lãnh đạo Trung Quốc
Trung Quốc đang chuẩn bị lập ra một cơ sở dữ liệu quốc gia những người đã bị kết tội đưa hối lộ.
 
Tờ China Daily nói cơ sở dữ liệu do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phụ trách sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay để ngăn "các vụ tham nhũng có thể xảy ra".

China Daily trích tuyên bố của Viện Kiểm sát nói rằng danh sách những người đưa hối lộ "sẽ là cơ chế kiểm soát đầu vào trong các thủ tục mua sắm và đấu thầu của chính phủ".
 
Viện Kiểm sát cũng cho biết họ đã đưa danh sách những người bị kết tội đưa hối lộ lên mạng internet để công chúng có thể tham khảo từ năm 2006 và các danh sách này đã "ngăn cản có hiệu quả một số vụ tham nhũng và hối lộ thương mại".
 
Một số độc giả của China Daily đã ngay lập tức bình luận rằng không chỉ người đưa hối lộ mà cả những người nhận hối lộ cũng phải bị "trừng phạt nghiêm khắc".
 
Có bạn đọc đặt câu hỏi liệu hệ thống của Trung Quốc có còn hoạt động được không nếu không có "chất bôi trơn" tham nhũng.
 
Trước các tuyên bố của Viện Kiểm sát, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng nói tại Diễn Đàn Kinh tế Thế giới ở Đại Liên trong tuần trước rằng những danh sách nội bộ của Đảng Cộng sản liệt kê tài sản của lãnh đạo hay của những thành viên gia đình họ đang sống ở nước ngoài cần phải dần dần được công bố cho dân chúng.

Vị Thủ tướng cũng chỉ trích các quan chức chính quyền và Đảng lợi dụng chức vụ để "trục lợi cá nhân".
 
Theo BBC
;
.
.
.
.
.