.

“48 giờ chết” ở Hy Lạp

.
Các nghiệp đoàn ở Hy Lạp ngày 19-10 bắt đầu đình công trong 48 giờ.

Mô tả ảnh.
Sân bay quốc tế Athens vắng vẻ. Ảnh: Reuters
 
Cuộc đình công diễn ra ngay trước thềm Quốc hội chuẩn bị bỏ phiếu thông qua các giải pháp “thắt lưng buộc bụng” mới để nhận được gói cứu trợ của quốc tế. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm qua ở Hy Lạp.

Hãng Reuters cho biết, các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, dịch vụ công, cửa hàng, hiệu bánh mì đều đóng cửa. Các kiểm soát viên không lưu chỉ dừng làm việc trong 12 giờ, thay vì 48 giờ, để giảm thiểu ảnh hưởng đến hành khách. Từ đêm 18-10 đến trưa 19-10, tổng cộng 150 chuyến bay đến và đi nội địa cũng như quốc tế đã bị hoãn. Người phát ngôn sân bay Athens nói rằng, mọi thứ trở nên yên tĩnh tại sân bay này. Trong khi đó, tàu hỏa, xe buýt, taxi... cũng đều ngừng hoạt động.    

Cảnh sát đã triển khai lực lượng ở trung tâm Athens khi biểu tình bắt đầu. Các nhà chức trách phong tỏa con đường dẫn đến tòa nhà Quốc hội và đóng cửa 2 nhà ga tàu điện gần đó. Theo AP, các công nhân thuộc nghiệp đoàn và những người biểu tình khác đã tập trung trong hòa bình. 

Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) yêu cầu Hy Lạp thực hiện cắt giảm ngân sách để đổi lấy 2 lần cứu trợ. Hai dự luật được Quốc hội Hy Lạp xem xét vào ngày 20-10 bao gồm những biện pháp tăng thuế, giảm lương, đình chỉ các hợp đồng lao động tập thể. Chính phủ Athens cũng sẽ cho nghỉ việc 30.000 công chức.

Đảng Pasok của Thủ tướng George Papandreou chiếm đa số ghế trong Quốc hội nhưng một số nghị sĩ dọa sẽ bỏ phiếu chống các giải pháp “thắt lưng buộc bụng” mới. Hy Lạp cần được giải ngân 11 tỷ USD từ gói cứu trợ đầu tiên đã được thông qua vào năm ngoái để thanh toán các khoản nợ vào tháng 11 tới. Nếu không, kịch bản vỡ nợ là điều khó tránh khỏi. Quốc gia châu Âu này đang phải chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và nền kinh tế sụt giảm với nợ công chiếm 162% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.