.

Athens chìm trong khỏi lửa

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-10, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua một loạt các biện pháp cắt giảm đau thương, cho dù các cuộc biểu tình bạo lực và tổng bãi công tại thủ đô Athens có khả năng làm tê liệt đất nước.

Chính phủ của Thủ tướng George Papandreou đã có được 154 phiếu thuận và 144 phiếu chống. Chiến thắng này của ông Papandreou sẽ đảm bảo cho Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế cho vay 11 tỷ USD mà nước này cần để trả nợ.

Các nghiệp đoàn đại diện cho khoảng nửa triệu lao động Hy Lạp đã kêu gọi một cuộc đình công lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng cách đây 2 năm. Hơn 100.000 người đã xuống đường vào ngày 19-10.

Trong 2 ngày 19 và 20-10, cuộc biểu tình biến thành bạo lực. Thủ đô Athens đã chìm trong khói lửa, hơi cay và đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

Mô tả ảnh.
Người biểu tình chạy giữa hơi cay do cảnh sát bắn ra gần tòa nhà quốc hội, ngày 20-10
2.jpg
Cảnh sát bị người biểu tình ném bom xăng
5.jpg
Cảnh sát đang dập các đám cháy trên người của đồng đội
11.jpg
Khói bốc lên từ một đám cháy trước trụ sở Bộ tài chính Hy Lạp tại Athen

Việc vừa cắt giảm tiền công và lương hưu, vừa tăng thuế và thay đổi thỏa ước lao động tập thể đã bị phản ứng kịch liệt. Ít nhất 70.000 người đã tham gia biểu tình tại Quảng trường Syntagma phía trước tòa nhà Quốc hội Hy Lạp.

9.jpg
Người biểu tình ném đá, trứng vào lực lượng cảnh sát tại thủ đô Athens
15.jpg
Người biểu tình đạp vào các hành rào do cảnh sát dựng nên để chặn con đường dẫn tới Quốc hội
8.jpg
Một người bị cảnh sát bắt giữ trên Quảng trường Syntagma

Người biểu tình quá tức giận chính phủ, đã đập các trạm điện thoại, đốt cháy các cửa hiệu. Các ngân hàng, trường học, các tòa nhà chính phủ đã đóng cửa, dịch vụ giao thông bị đình trị và các bệnh viện với những nhân viên cần thiết vào ngày thứ Năm. Các nghiệp đoàn thề sẽ thiếp tục phản đối bằng cách dừng thêm nhiều dịch vụ khác. 

7.jpg
Một tiệm báo chí bị đốt cháy
10.jpg
Một trạm điện thoại bị đập nát
14.jpg
Ít nhất 74 người đã nhập viện với những vết thương và một người đàn ông đã chết do nhồi máu cơ tim khi đi biểu tình. Trong ảnh 14: Một người biểu tình bị thương ở đầu trong một cuộc đụng độ với lực lượng chống biểu tình ngày 20-10.

 Quang Hiển/Ảnh: REUTERS

;
.
.
.
.
.