.

Bangkok chạy lũ

.
“Bangkok đang trong tình trạng khủng hoảng”, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yuthasak Sasiprapha nói.

Mô tả ảnh.
Các con đường gần sân bay Don Muang ngập nước.  Ảnh: AP
 
Ngày 25-10, Bộ trưởng Quốc phòng Yuthasak Sasiprapha nói rằng, lũ lụt ở Bangkok đã leo thang thành khủng hoảng và tình hình đang diễn ra phải được theo dõi từng phút. Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho biết, thủ đô sẽ đối mặt với đợt sơ tán lớn từ Ayutthaya vào hôm nay (26-10). Theo ông Paribatra, 4 tỷ mét khối nước đang đổ về phía tây Bangkok.

Nội các Thái Lan đã tuyên bố từ 5 ngày nghỉ ở Bangkok và các khu vực bị ảnh hưởng khác để đối phó lũ khi nước tràn vào thủ đô. Theo đó, các trường học, doanh nghiệp, cơ quan Chính phủ ở Bangkok sẽ đóng cửa vào ngày 27 và 28-10, kéo dài đến ngày 31-10. Thị trưởng Paribatra cảnh báo người dân sống dọc sông Chao Phraya rằng, mực nước đã lên cao kỷ lục 2,3m vào ngày 24-10, cao hơn mức 2,27m vào năm 1995. Sông Chao Phraya đã vỡ bờ, nhấn chìm các khu dân cư Bang Phlad, Samsen và Charan Sanitwong. Theo ông Paribatra, nếu diễn biến tiếp tục xấu, mực nước sẽ lên đến 2,6m vào cuối tuần này, trong khi đê chống lũ chỉ cao trung bình 2,5m.

Cũng trong ngày 25-10, nước lũ tràn vào Don Muang - sân bay lớn thứ hai của Bangkok, đồng thời là nơi Chính phủ đặt trung tâm chỉ huy giải quyết khủng hoảng lũ lụt, khiến các chuyến bay nội địa phải ngừng lại. Các nhà chức trách cho hay, những con đường gần sân bay Don Muang đã bị ngập từ 70-80cm nước. Don Muang là một trong 7 khu vực ở thủ đô được Chính phủ tuyên bố nguy cấp. Song, sân bay  Suvarnabhumi ở Bangkok, cổng quốc tế chính của Thái Lan, chưa bị nước lũ tấn công và các chuyến bay vẫn hoạt động bình thường. Hãng Hàng không Nok Air ngừng hoạt động cho đến ngày 1-11. Các hãng khác sử dụng sân bay Don Muang như Hãng Orient Thai Airlines cho biết sẽ ngừng các chuyến bay từ tối 25-10 và đưa việc vận tải nội địa sang sân bay  Suvarnabhumi.

Người dân tại các khu vực khác của Bangkok đã chuẩn bị thực phẩm, đồ đạc để sơ tán. Đến nay, số người thiệt mạng trong đợt lũ lụt kéo dài 3 tháng qua tăng lên 366 người. 

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.