.

Bangkok: Nín thở chờ nước dâng, chính quyền thúc giục dân sơ tán

.
(ĐNĐT) - Thủ đô Bangkok đang đối mặt với nạn lũ lụt lớn nhất từ trước tới nay và đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

TL3.jpg
Từng đoàn xe nối đuôi nhau đưa người dân Bangkok lên xe đi sơ tán. GETTY
 
Người dân Bangkok đang được thúc giục đi sơ tán bởi nước lũ đang dâng. Hiện sân bay Don Mueang ở Bangkok đã đóng cửa và những người đi lánh nạn đang trú tại sân bay này cũng lại tiếp tục sơ tán lần nữa.

Chính phủ Thái đã tuyên bố 5 ngày nghỉ, từ thứ Năm cho đến thứ Hai tuần sau, tại Bangkok và 20 tỉnh bị ảnh hưởng của lũ lụt để thuyết phục người dân tìm nơi trú ẩn an toàn trước đợt triều cường vào cuối tuần này.

Các bến xe, nhà ga và đường phố tại Bangkok hiện đã chật ních người đi sơ tán. Hiện các đường phố Bangkok đã trở thành các con sông.

Thị trưởng Bangkok, Sukhumbhand Paripatra cho biết, chính quyền không thể sơ tán cả thành phố và khó mà thuyết phục người dân Thái rời bỏ nhà cửa, cho dù ở lại là nguy hiểm.

Ông Paripatra nói: “Rõ ràng là sẽ có một lượng nước khổng lồ đang đổ về thành phố từ đêm nay cho đến cuối tuần. Vào lúc đỉnh điểm của triều cường, nước sẽ rất cao. Chúng tôi đang chờ đợi điều tồi tệ nhất xảy ra”.

Thongthong Chantharangsu, một phát ngôn viên Cơ quan Phòng ngừa giảm nhẹ lũ lụt Thái Lan, đã phải lên truyền hình kêu gọi người dân Bangkok hãy đi về miền quê để tránh lũ.

Điều đáng ngại nhất là các khu vực dọc theo sông Chao Phraya, con sông chạy qua lòng thủ đô Thái Lan và nó được dự kiến sẽ tràn bờ vào cuối tuần này.

Ngoài ra, hơn 600 tù nhân bị giam giữ tại nhà tù trung tâm Bang Kwang cũng đã được sơ tán, Bộ Cải tạo Thái Lan cho biết. Lũ lụt còn buộc Vườn thú Dusit phải sơ tán một số động vật, trong đó có cả linh dương, nai Sika đến một vườn thú ở miền quê, giám đốc vườn thú cho biết.

50.000 binh sĩ sẵn sàng hỗ trợ người dân sơ tán

Khoảng 50.000 binh sĩ từ 3 lực lượng vũ trang đang sẵn sàng hỗ trợ người dân vùng bị lụt sơ tán, theo một kế hoạch được nội các thông qua nhằm đối phó với nạn lụt tại Bangkok.

TL4.jpg
Người dân xếp hàng đợi mua vé xe buýt để sơ tán khỏi Bangkok. GETTY
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Người dân chờ đợi để lên xe buýt sơ tán khỏi Bangkok. GETTY
 
Phát ngôn viên quân đội Thái Lan, Đại tá Thanathip cho biết, việc điều quân đội đi hỗ trợ người dân được triển khai sau một cuộc họp của Hội đồng quốc phòng.

Theo kế hoạch trên, sẽ có tổng cộng 1.000 chiếc xuồng và hơn 1.000 xe tải được sử dụng cho việc sơ tán người dân.

Hơn 100 trường học tại 23 quận ở thủ đô Bangkok sẽ được mở để đón nhận khoảng 10.000 người, đặc biệt là những người từ các quận Don Mueang, Sai Mai Bang Phlat và Thawi Watthana.

Nếu tình hình tồi tệ hơn, Bộ Khoa học và Công nghệ Thái Lan đã được trao quyền quyết định có nên ra lệnh cho tất cả mọi người dân Bangkok sơ tán hay là không.

Việc sơ tán sẽ được thực hiện với sự giúp đỡ của Sư đoàn 1 Bộ binh, Bộ Nội vu và Chính quyền thủ đô Bangkok.

Quang Hiển (theo Bangkokpost, BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.