.

CHDCND Triều Tiên kêu gọi đàm phán hạt nhân

Trao đổi với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào tối 24-10, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il nói rằng, thỏa thuận năm 2005 làm cơ sở cho các cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
Báo chí Trung Quốc ngày 25-10 cho biết, đề nghị của ông Kim Jong-il về việc đàm phán hạt nhân được đưa ra khi Mỹ khẳng định đã thu hẹp được những khác biệt với Bình Nhưỡng trong vòng đàm phán hạt nhân song phương mới. Trong cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường, ông Kim Jong-il nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng trở lại đàm phán 6 bên. Song, tuyên bố của ông Kim Jong-il không đề cập đến các hoạt động làm giàu uranium của Bình Nhưỡng - vấn đề trở ngại then chốt của đàm phán.       

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời ông Kim Jong-il bày tỏ hy vọng rằng đàm phán 6 bên sẽ sớm được tái khởi động và tất cả các bên tham gia nên thực hiện đầy đủ tuyên bố chung được ký năm 2005 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Mỹ và Hàn Quốc khẳng định: CHDCND Triều Tiên phải ngay lập tức ngừng chương trình làm giàu uranium. Đây là điều kiện tái khởi động đàm phán khu vực để “đổi hạt nhân lấy viện trợ kinh tế”.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.