.

Con trai ông Gaddafi muốn đầu thú

.

(ĐNĐT) - Lãnh đạo Libya cho biết, Saif al-Islam Gaddafi, người từng thề sẽ chiến đấu cho đến hơi thở cuối cùng trên đất Libya, giờ đây đang muốn đối mặt với Tòa án quốc tế thay vì phải đi đến kết cục như cha mình, Đại tá Muammar Gaddafi.

Mô tả ảnh.
Saif al-Islam, con trai ông Gaddafi đón chào những người ủng hộ mình tại thủ đô Tripoli hôm 23-8-2011. REUTERS

Theo một quan chức của Hội đồng chuyển giao quốc gia (NTC) ngày 26-10, Saif al-Islam, một trong số 8 người con còn lại của ông Gaddafi, đã đề nghị đầu thú tại Tòa án hình sự quốc tế (ICC), nơi đã kết án ông tội phạm chiến tranh.

Saif al-Islam được nhiều người xem như là người con mà ông Gaddafi ưu ái và sẽ được chọn lựa sẽ kế vị.

Việc đầu thú của Saif al-Islam được coi như sẽ khép lại một chương sử kéo dài 4 thập niên qua dưới sự trị vì của gia đình ông Gaddafi, giữa lúc LHQ đang bàn đến việc kết thúc nghị quyết cho phép NATO ném bom Libya và giúp phe nổi dậy lên nắm quyền.

Một quan chức của NTC, Abdel Majid Mlegta cho biết, Saif al-Islam muốn đầu thú ở trụ sở của ICC tại Hà Lan cùng với các thân nhân của mình, cựu Cục trưởng tình báo, Abdullah al-Senussi.

ICC đã kết án Đại tá Muammar Gaddafi, Saif al-Islam Gaddafi và Senussi bởi vai trò của họ trong việc dùng vũ lực để trấn áp cuộc nổi dậy bắt đầu từ tháng 2-2011.

Phát ngôn viên của ICC cho biết, họ chưa có thông tin về bất kỳ nào về việc đầu thú của Saif al-Islam.

Quang Hiển (theo Reuters)
;
.
.
.
.
.