.

Đã có hơn 200 người chết, 1.000 người bị thương do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

.
(ĐNĐT) - Sáng 24-10, cuộc chạy đua tìm kiếm những người sống sót trong những đống đổ nát gây ra do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục, trong thời tiết gần như đóng băng.

dong dat 2.jpg
dong dat 5.jpg
Người dân chui vào các bức tường đổ sập để tìm kiếm những người sống sót
 
Những hình ảnh truyền hình cho thấy, người ta dùng đèn pin, cuốc xẻng và máy móc cũng như bằng tay để đào bới các đống đổ nát, trèo lên các tòa nhà bị sập để tìm những người sống sót cũng như các nạn nhân.

Theo thông tin mới nhất, vào sáng ngày 24-10, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, Idris Naim Sahin cho biết, hơn 200 người đã thiệt mạng trong vụ động đất 7,2 độ Richter, tàn phá nhiều vùng tại miền đông nước này.

Là người giám sát chiến dịch cứu hộ tại Ercis, một nơi bị tàn phá nặng nề nhất, ông Sahin cho biết 117 người đã thiệt mạng tại Ercis và 100 người thiệt mạng tại thành phố Van, thủ phủ tỉnh Van. Tổng cộng có 1.090 người được biết là bị thương bởi động đất vào chiều ngày chủ nhật. Giới chức cho biết, nhiều người vẫn chưa có tin tức và các nhóm cứu hộ đang làm việc xuyên đêm để tìm kiếm những người còn bị kẹt lại trong các đống đổ nát.

Sau khi động đất xảy ra, có khoảng 20 dư chấn xảy ra khắp khu vực với cường độ 6 độ Richter.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan và Bộ trưởng Y tế, Recep Akdag đã lập tức đến ngay hiện trường trong ngày 23-10. Ông Erdogan cho biết, số người thiệt mạng có khả năng tăng thêm.

Theo Thủ tướng Erdogan, 55 tòa nhà đổ sập tại Ercis, trong khi đó, Tổ chức Lưỡi liềm Đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 25 tòa nhà chung cư, một ký túc xá bị sập tại thị trấn này.

Một cơ sở y tế đã bị sập, cùng với một phần của một bệnh viện, những người bị thương đang được chữa trị ngoài vườn của bệnh viện.

Một người dân cho biết, nhiều người không dám trở về nhà mà ngủ lại ngoài đường hoặc trên mái nhà. Không rõ vì họ sợ hay nhà của họ không còn ở được. Điện nước và gas đã bị cắt ở hầu hết thành phố.

Tại Van, số người chết có khả năng tăng cao vì các nhóm cứu hộ chưa đến được một số làng mạc. Các xe chở thuốc men, lương thực cứu trợ đang trên đường đến đó.

dong dat 4.jpg
Người dân phải ở ngoài trời trong thời tiết giá lạnh sau vụ động đất
 
Tổ chức Lưỡi liềm Đỏ đã kêu gọi các nhân viên cứu hộ, máy móc và nước uống. Một trung tâm khủng hoảng đã được Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập tại thủ đô Ankara. Bộ trưởng Y tế, Recep Akdag cho biết, một máy bay cứu thương và vài chiếc trực thăng sẽ đến vùng xảy ra động đất.

Trung tâm thảm họa cho biết, các nhóm cứu hộ với khoảng 500 người đã tập trung tại hiện trường, ngoài ra sẽ có các nhóm tiếp tế xuất phát từ hơn 29 thành phố lân cận. Các trực thăng đang vận chuyển những người bị thương về các bệnh viện ở các tỉnh khác, trung tâm này cho biết.

Tại Ercis, đã có 2 bệnh viện dã chiến được dựng nên, hai máy bay chở hàng cũng đã xuất phát từ thủ đô Ankara chở thuốc men và hàng cứu trợ đến đó.

Ngay sau khi có tin về động đất, nhiều nước đã ngỏ lời giúp đỡ nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đã chuẩn bị để đối phó với những thảm họa này.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.