.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Đã có hơn 260 người chết

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-10, các nhân viên cứu hộ đã bò qua các đống đổ nát để đưa những người bị mắc kẹt do trận động đất 7,2 độ Richter làm chết ít nhất 264 người và hơn 1.000 người bị thương ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Mô tả ảnh.
Một nhân viên cứu hộ ôm một bé gái chạy đến xe cứu thương sau khi nhóm của ông tìm thấy bé còn sống tại một tòa nhà bị sập ở Ercis, ngày 24-10-2011. REUTERS

Người ta sợ hàng trăm người đã chết do trận động đất mạnh nhất trong hàng chục năm qua tại các làng mạc xa xôi với những ngôi nhà gạch làm từ đất bùn.

Các máy đào và các binh sĩ đã tham gia tìm kiếm giữa lúc nhiều người sống sót đang kêu gào từ bên dưới các dầm bê tông vỡ nát và các thanh sắt vặn xoắn,

Một người phụ nữ và con gái bà đã được cứu sống từ bên dưới một thanh bê tông trong một tòa nhà cao 6 tầng sụp đổ.

Tại thành phố cổ Van, với dân số khoảng 1 triệu người, bên một bờ hồ được vây quanh bởi những rặng núi phủ đầy tuyết, các cần cẩu xúc gạch vữa từ tòa nhà 6 tầng bị sụp xuống, vùi lấp 70 người.

Thủ tướng Tayyip Erdogan đã nhanh chóng bay từ thủ đo Ankara đến Van để đánh giá mức độ thiệt hại tại khu vực dễ bị tổn thương do động đất này.

Ông Erdogan cho biết, ông sợ cho số phận của các làng mạc mà chưa có nhóm cứu hộ nào tới được. “Bởi vì nhà cửa làm bằng gạch bùn, chúng rất dễ bị động đất làm hỏng. Tôi phải nói rằng, đa số các ngôi nhà tại các làng mạc đó bị tàn phá”, ông Erdogan cho biết trong một buổi họp báo tại Van.

Đài NTV dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, Idris Naim Sahin cho biết, số người chết đã lên đến 264 người. Phó Thủ tướng, Besir Atalay phát biểu tại Van rằng, hơn 1.300 người đã bị thương. Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, còn hàng trăm người nữa vẫn đang mất tích, nhiều người bị chôn vùi trong các đống đổ nát.

Hơn 200 dư chấn đã là rung chuyển khu vực này kể từ lúc trận động đất xảy ra trong vòng 25 giây hôm Chủ Nhật.

Tổ chức Lưỡi Liềm Đỏ cho biết, khoảng 100 chuyên gia đã đến được vùng động đất để phối hợp các chiến dịch cứu hộ và giúp đỡ người dân. Khoảng 5.000 lều bạt và 11.000 chăn mền, găng tay, thực phẩm đã được phân phát. Các bếp di động cũng được lắp đặt để cung cấp thức ăn cho những người bị mất nhà cửa. Chó nghiệp vụ cũng tham gia tìm kiếm những người sống sót.

Tại sân bay Van, một máy bay chở hàng của Turkis Airlines đã xả hàng xuống các xe quân sự đang đợi sẵn để phân phát.

Mô tả ảnh.
Các công nhân cứu hộ cật lực cứu những người bị mắc kẹt dưới gạch đá tại Ercis, ngày 24-10-2011. REUTERS

Một thành phố lều bạt đã được dụng lên tại sân vận động Ercis, xe cứu thương thì chở những người bị thương tới bệnh viện.

Quá nửa đêm chừng hai giờ, khoảng 24 người còn sống đã được kéo ra khỏi đống đổ nát, hãng tin Dogan cho biết.

Thủ tướng Erdogan đã trở về Ankara để triệu tập cuộc họp nội các nhằm thảo luận công tác ứng phó thảm họa. Ông cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tự mình gánh vác thảm họa này và cám ơn các quốc gia ngỏ lời giúp đỡ, trong đó có Mỹ, Israel.

Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon phát biểu rằng ông lấy làm buồn sâu sắc với những mất mát về nhân mạng và sự tàn phá tại khu vực xảy ra động đất.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.