.

EU đồng ý cắt giảm 50% nợ của Hy Lạp

.

(ĐNĐT) - Rạng sáng ngày 27-10, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý về các biện pháp cho cuộc khủng hoảng nợ, trong đó có cả một thỏa thuận đầy khó khăn, với các nhà đầu tư ở khu vực tư nhân.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Đức Angela Merkel trò chuyện với lãnh đạo EU tại cuộc họp giải quyết khủng khoảng nợ

Theo đó, đến sáng 27-10, các nhà đầu tư tư nhân đã đồng ý chịu mất 50% trị giá trái phiếu mà họ đang nắm giữ đối với nợ của chính phủ Hy Lạp, một bước đi cần thiết để giải quyết vấn đề lớn hơn về nợ công châu Âu.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng, những người nắm giữ trái phiếu nợ của Hy Lạp đã tự nguyện ghi giảm nợ Hy Lạp trị giá 50%, tương đương khoản 100 tỷ euro và sẽ giảm tỷ lệ nợ quốc gia từ 150% xuống còn 120%.

Việc ghi giảm nợ chỉ là một trong ba các vấn đề có liên đới lẫn nhau mà giới lãnh đạo chính trị phải giải quyết nhằm tạo ra một giải pháp sâu xa đối với cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Ông Sarkozy cho biết thêm, các lãnh đạo đã đồng ý tăng nguồn quỹ giải cứu châu Âu, được gọi là Cơ chế ổn định tài chính Châu Âu lên từ 4 đến 5 lần. Ngoài ra, ông cho biết thêm, các quan chức đã đàm phán một nguồn quỹ bổ sung từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Họ cũng phải quyết định cách dàn xếp một nguồn quỹ giải cứu do chính phủ ủng hộ và ổn định khu vực ngân hàng.

Trước đó, Hội đồng Châu Âu đã phát đi một tuyên bố cho rằng, lãnh đạo các nước đã đồng ý nâng các yêu cầu về vốn tư bản cho các ngân hàng rất dễ bị tổn thương với những tổn thất có khả năng xảy ra tại các quốc gia khu vực euro.

Theo các quy định được các quan chức EU đưa ra, các ngân hàng bị yêu cầu phải gia tăng mạnh mẽ mức vốn cốt lõi lên 9% nhằm tạo ra bước đệm để chống lại các thất thoát tiềm tàng. Số vốn nâng lên sẽ được quyết định sau khi tính toán suy giảm giá trị của các gói nợ chính phủ thuộc khu vực euro, kể cả từ gói nợ của chính phủ Hy Lạp.

Quang Hiển (theo CNN, Time)

;
.
.
.
.
.