.

Israel và Palestin bắt đầu trao trả tù nhân

.

(ĐNĐT) - Ngày hôm nay, 18-10, hàng trăm tù nhân Palestine đã được chở đến biên giới để về nước; ngược lại, phía Israel sẽ nhận lại tù binh Israel, trung sĩ Gilad Shalit bị phiến quân Hamas bắt cóc.

111011083951-gilad-shalit-story-top.jpg
Hình chụp Gilad Shalit qua video vào tháng 10-2009
Prisoner.jpg
Đoàn xe chở chở tù nhân Palestine rời khỏi nhà tù tại sa mạc Negev. AP

 

Giai đoạn đầu tiên của cuộc trao đổi tù binh sẽ diễn ra trong vài giờ, kết thúc một chuỗi sự kiện dai dẳng tại Israel hơn 5 năm qua xoay quanh vụ bắt giữ trung sĩ Shalit tại Dải Gaza.

Một đoàn xe dài được bố phòng cẩn mật đã rời khỏi nhà tù tại sa mạc Negev, phía nam Israel, nơi đa số tù nhân Palestine bị giam giữ.

Đa số tù nhân sẽ được đưa đến Kerem Shalom để về nước qua ngã biên giới giữa Ai Cập và Dải Gaza do Hamas quản lý. Một số tù nhân khác sẽ được phóng thích tại Bờ Tây.

Ai Cập, quốc gia làm trung gian cho vụ trao đổi, sẽ tiếp nhận tù binh Shalit từ phía Hamas và trao lại tù binh này cho phía Israel cùng thời gian với 477 người Palestine được chính thức phóng thích.

Ngày hôm qua, 17-10, Tòa án Tối cao Israel đã bật đèn xanh cho cuộc trao trả này, sau khi đã bác bỏ kiến nghị từ cộng đồng là ngăn cản sự phóng thích hàng loạt tù nhân, trong đó có nhiều người bị kết án tù chung thân do các cuộc tấn công đẫm máu mà họ thực hiện.

Shalit, 25 tuổi, bị bắt cóc từ tháng 6-2006 trong một cuộc tấn công bất ngờ bởi các phiến quân đi bằng đường hầm vào Israel từ Dải Gaza. Các phiến quân đã tấn công bất ngờ xe tăng của Shalit và giết chết 2 đồng đội của trung sĩ này.

Vào lúc được phóng thích, Shalit sẽ được chở bằng máy bay trực thăng tới một căn cứ không quân tại Israel, nơi mà Shalit sẽ được Thủ tướng Benjamin Netanyahu chào đón và đoàn tụ với gia đình. Sau đó, Shalit sẽ bay về quê nhà ở phía bắc Israel.

Giai đoạn 2 của cuộc trao đổi tù binh sẽ diễn ra sau hai tháng nữa, sẽ có 550 tù nhân Palestine được phóng thích.

Quang Hiển (theo Reuters)
;
.
.
.
.
.