.

Kyrgyzstan bầu Tổng thống

Ngày 30-10, người dân  Kyrgyzstan đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới, người có khả năng hàn gắn những chia rẽ đang đe dọa sự ổn định tại quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Sự kiện này được cho là bước đi quan trọng để hoàn thành những cải cách ở Kyrgyzstan. 

Trong số 16 ứng viên có 3 người được cho là nặng ký nhất, bao gồm: Thủ tướng Almazbek Atambayev được Nga ủng hộ, Chủ tịch Đảng Kyrgyzstan thống nhất Adakhan Madumarov và Chủ tịch Đảng Tổ quốc Kamchibek Tashiyev. Các thăm dò cho thấy, Thủ tướng Atambayev sẽ chiến thắng mặc dù một số nhà phân tích cho rằng, ông có thể không giành đủ 50% số phiếu cần thiết. Trong khi đó, ứng viên ở miền Nam Tashiyev khẳng định: Hàng triệu người Kyrgyzstan sẽ xuống đường nếu nhận thấy bầu cử không công bằng.

Sự ổn định ở Kyrgyzstan là mối quan tâm đối với cả Mỹ lẫn Nga. Washington và Mátxcơva đều có các căn cứ không quân tại quốc gia 5,5 triệu người này, đồng thời cùng chú trọng đến cuộc chiến chống buôn bán ma túy và tương lai của Afghanistan, nước láng giềng của Kyrgyzstan. Theo Hãng Reuters, chủ trương cải cách của Thủ tướng 55 tuổi Atambayev gần với các chính sách của Tổng thống sắp mãn nhiệm Roza Otunbayeva, cựu đại sứ ở London và Washington. Bà Otunbayeva sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm nay. 

Tân Tổng thống sẽ đảm nhận nhiệm kỳ 6 năm và bổ nhiệm các Bộ trưởng Quốc phòng, An ninh quốc gia.    
 
BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.