.

Liên Hiêp Quốc kêu gọi điều tra về cái chết của ông Gaddafi

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-10, Liên Hiệp Quốc và hai tổ chức nhân quyền lớn kêu gọi một cuộc điều tra cái chết của Muammar Gaddafi giữa lúc người ta đang đặt nhiều câu hỏi về những giây phút cuối đời của cựu lãnh đạo Libya.

Mô tả ảnh.
Ảnh trích từ video clip của CNN cho thấy một người chỉa súng vào mặt ông Gaddafi lúc ông đang còn sống và bị bắt giữ

Trong một tuyên bố, Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ cho rằng: “Có 4 - 5 kịch bản khác nhau về cái chết của ông Gaddafi. Cần phải có thêm các chi tiết để biết chắc chắn rằng ông bị giết trong khi giao tranh hay là sau khi bị bắt”.

Hiện chính quyền mới của Libya đang chịu sức ép về toàn bộ trách nhiệm với cái chết của Gaddafi. Phía Mỹ cho biết, họ sẽ điều tra về cái chết một cách công khai và rõ ràng.

Nhiều câu hỏi khác cũng đặt ra, điều gì sẽ đến với thi thể của ông Gaddafi. Hiện thi thể ông đang được đặt trong một kho chứa thịt đông lạnh tại Misrata. Hàng trăm người Libya đã đến xem thi thể đó.

Cũng trong ngày hôm qua, gia đình ông đã có một tuyên bố kêu gọi LHQ và Tổ chức Ân xá quốc tế hãy gây sức ép với lãnh đạo mới của Libya chuyển giao “thi thể của những người đã xả thân vì bộ tộc của họ để họ có thể được chôn cất theo luật lệ của Đạo hồi”, một kênh truyền hình ủng hộ ông Gaddafi đưa tin.

Hiện tại, Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) cho biết, việc chôn cất ông Gaddafi bị hoãn lại vài ngày để các quan chức của Tòa án Quốc tế kiểm tra thi thể tại Misrata nếu họ muốn.

Người con trai của ông Gaddafi, Saif al-Islam hiện đang ở đâu cũng là một câu hỏi. Tòa Hình sự Quốc tế truy nã người này vì tội chống lại loài người. Các tay súng của NTC cho biết, họ có dấu vết của ông ta và sẽ sớm bắt giữ.

Quang Hiển (theo CNN)
;
.
.
.
.
.