.

Lũ tràn vào Bangkok, sân bay đóng cửa

.

(ĐNĐT) -  Thái Lan đã tuyên bố 3 ngày nghỉ tại Bangkok và các vùng bị ảnh hưởng của lũ lụt khi triều cường dâng cao, và chính phủ đã thất bại trong việc thoát nước ra biển qua hệ thống kênh thoát của Bangkok. Don Muang, sân bay lớn thứ ở thủ đô Bangkok, đã phải đóng cửa sau khi nước lũ tràn vào đường băng.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh trên cao cho thấy ngoại ô Bangkok chìm ngập trong nước (Ảnh: GETTY)

Theo đó, 3 ngày nghỉ kể từ 27 đến 31-10 tại khu vực Bangkok và 20 tỉnh khác, giữa lúc có cảnh báo triều cường tăng cao và làm cho các con sông tại thủ đô càng thêm ngập lụt và thảm họa leo thang. 3 ngày nghỉ nhằm mục đích cho gần 12 triệu dân Bangkok có thời gian di dời tài sản lên những chỗ cao ráo hơn để chạy lụt.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối hôm qua, 25-10, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đưa ra một dự báo khá ảm đạm về tác động có thể xảy ra của lũ lụt, rằng nước sẽ mạnh hơn khả năng ngăn chặn của các con đập. Bà cho biết, một khả năng cao là toàn bộ Bangkok, kể cả nội đô, sẽ bị ngập lụt với một “viễn cảnh tồi tệ nhất”, nước có thể ngập đến 1,5 mét ở một số vùng.

Trung tâm phòng ngừa lũ lụt (FROC) cho biết: “Chính phủ đã chuyển trạng thái khủng hoảng trong khi một lượng nước khổng lồ đang đổ về thủ đô vào ngày 26-10, trùng hợp với thời điểm triều cường xảy vào ngày 28”.

FROC cho biết trong một tuyên bố: “Khu vực công và tư đã được yêu cầu cho nhân viên ở vùng bị lũ lụt nghỉ việc để có thời gian trông coi tài sản và bảo vệ nhà cửa”. Trường học và các cơ quan chính phủ sẽ đóng cửa, nhưng ngân hàng trung ương cho biết các thị trường tài chính sẽ vẫn hoạt động.

Thị trưởng Bangkok, Sukhumbhand Paribatra cũng đã có bài phát biểu trên truyền hình ngày 25-10, cảnh báo người dân dọc theo con sông Chao Phraya tại thủ đô hãy đặt trong “tình trạng báo động cao” sau khi các con kênh đã bị ngập mức nước cao kỷ lục là 2,3 mét vào hôm thứ hai, 24-10.

‘Nếu tình hình tiếp tục theo chiều hướng này, mực nước vào cuối tuần này là 2,6 mét, trong khi các con đập chắn lũ chỉ có 2,5 mét”, Thị trưởng cho biết.

Người ta dự báo, triều cường sẽ còn tiếp tục vào tuần sau và có thể làm cho các sông lại đầy lên, tăng thêm mức nước.

Sân bay đóng cửa, hơn 370 người chết, gần 9 triệu người bị ảnh hưởng

Ở trung tâm thành phố, người dân đang xếp hàng mua nước đóng chai trực tiếp từ các xe tải do các cửa hàng đem đi cung cấp sau một cuộc hoảng loạn mua vét sạch các siêu thị của người dân.

TL1.jpg
Nước lũ tràn vào buộc sân bay Dong Muang phải đóng cửa. Ảnh: REUTERS

Tại sân bay Dong Muang, một trong hai sân bay chính của thủ đô Bangkok, hai đường băng đã ngưng hoạt động. Chính quyền Bangkok quyết định đóng cửa sân bay này từ đêm 25-10 cho đến ngày 1-11 bởi nước lũ đang tràn vào các khu vực thuộc phía bắc sân bay.

Hiện nay, mỗi ngày sân bay này có hơn 100 chuyến bay nội địa. Đây là trung tâm điều hành của Trung tâm Giảm nhẹ lũ lụt quốc gia. Các lều tạm tại đây cũng chuẩn bị để dời đến những chỗ cao hơn.

Hiện chính phủ Thái Lan đã thiết lập hơn 17.000 lều tạm trên toàn quốc và hơn 113.000 người đã vào trú ẩn. Trong những ngày gần dây, nhiều người dân đã phải bơi trong dòng nước dơ bẩn tại thủ đô để cố gắng vớt vát phần nào tài sản.

Lũ lụt đã làm thiệt mạng 356 người và gần 9 triệu người Thái lan bị ảnh hưởng, chính quyền nước này cho biết.

Cũng trong ngày 25-10, Chính phủ Thái cũng đã thông qua một gói ngân sách 325 tỷ baht (tương đương 10,5 tỷ USD) để cho các doanh nghiệp vay nhằm tạo dựng niềm tin từ nhà đầu tư.

Sự hỗ trợ tài chính sẽ tập trung vào 3 nhóm chính, gồm 65 tỷ baht cho các doanh nghiệp lớn, 170 tỷ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và hơn 90 tỷ cho các doanh nghiệp rất nhỏ, Bộ trưởng Tài chính, Thirachai Phuvanatnaranubala cho biết.

Một số hình ảnh về lũ lụt ở Thái Lan:

bk.jpg

Nước lũ băng qua đường cao tốc ở thủ đô Bangkok. REUTERS 

2.jpg
Nước bắt đầu chảy vào sân bay Don Mueang, sau khi phá vỡ bờ bao. BANGKOK POST
1.jpg
Sân bay Don Muang tại thủ đô Bangkok đã bị ngập lụt và người ta phải che động cơ máy bay. CBC News
3.jpg
Các tình nguyện viên ngồi trên một bức tường bao cát khổng lồ để ngăn lũ tại bệnh viện Siriraj. BANGKOK POST
TL2.jpg
Sân bay Dong Muang trở thành nơi trú ngụ của người dân bên trong các lều tạm. REUTERS
7.jpg
Đường cao tốc tại Bang Pa-in đã bị ngập nặng và xe cộ không thể đi lại.
TL3.jpg

Người dân treo xe máy và leo lên trạm xe buýt để tránh lũ. REUTERS 

thailan.jpg

Một người đàn ông ngủ trên một tường rào tại một ngôi làng bị cô lập bởi nước lụt ở ngoại ô Bangkok, Thái Lan. REUTERS 

Mô tả ảnh.
Dòng nước lũ khổng lồ từ phía bắc đã tràn vào khu vực thủ đô Bangkok, buộc người dân tại quận Bang Bua Thong và Don Muang tại Bangkok phải sơ tán. BANGKOK POST

 Quang Hiển (theo Bangkokpost, CNN)

;
.
.
.
.
.