.

Mỹ sẵn sàng bảo đảm bằng văn bản với Nga về lá chắn tên lửa

.

(ĐNĐT) - Ngày 18-10, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẵn sàng bảo đảm bằng văn bản với Moscow rằng, lá chắn tên lửa do NATO hậu thuẫn sẽ không nhằm chống lại Nga.

Mô tả ảnh.
Bà Ellen Tauscher

 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách vấn đề Kiểm soát vũ trang và An ninh quốc tế, Ellen Tauscher nói: “Hệ thống phòng thủ tên lửa mà chúng tôi đang thiết lập tại châu Âu không nhằm vào Nga. Chúng tôi từng nói chung và nói riêng ở nhiều cấp là chúng tôi sẵn sàng cam kết bằng văn bản với Nga”.

Tuy nhiên, bà Tauscher cho rằng, Washington sẽ không đưa ra các cam kết về pháp lý và cũng không “đồng ý với các hạn chế của hệ thống phòng thủ tên lửa vốn cần thiết phải được giữ lại đồng thời với các tiến trình phát triển của sự đe dọa”.

Sứ mệnh của hệ thống phòng thủ tại châu Âu là “nhằm chống lại các vụ phóng tên lửa từ Trung Đông, ít về số lượng và ở giai đoạn đầu về mặt công nghệ”.

Nga và Mỹ có thể không đạt được các thỏa thuận chính thức về lá chắn phòng thủ tên lửa châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago vào tháng 5 năm tới. Bà Tauscher cho rằng, bà không mong đợi một sự đột phá trong hội nghị thượng đỉnh này vì kết quả chính của nó có thể là nhấn mạnh vai trò của NATO trong thời kỳ bất ổn về kinh tế.

Trong một cố gắng thuyết phục Moscow rằng, lá chắn tên lửa châu Âu sẽ không đặt ra mối nguy nào, một quan chức Lầu Năm Góc đã mời Nga sử dụng hệ thống radar riêng của mình và các thiết bị phòng thủ tên lửa khác để theo dõi các thử nghiệm bay của tên lửa quốc phòng của Mỹ.

Nga và NATO đã đồng ý hợp tác về cái gọi là hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh Lisbon vào tháng 11-2010. NATO khăng khăng cho rằng nên có hai hệ thống độc lập để trao đổi thông tin, trong khi Nga lại hướng tới một hệ thống phối hợp.

Quang Hiển (theo RiaNovosti)
;
.
.
.
.
.