.

Mỹ tháo bỏ quả bom hạt nhân mạnh nhất

.

(ĐNĐT) - Quả bom cuối cùng trong số những quả bom hạt nhân mạnh nhất của Mỹ - gấp trăm lần quả bom thả xuống Hiroshima - đã được tháo rời, sau gần nửa thế kỷ được đưa vào phục vụ trong thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh.

Mô tả ảnh.
Bom B53, nặng hơn 5 tấn, được tháo rời tại nhà máy Pantex vào ngày 25-10-2011. Ảnh do Ban An toàn hạt nhân quốc gia Mỹ cung cấp. (Nguồn: AP)

Các bộ phận cuối cùng của quả bom B53 bị phá bỏ vào ngày hôm qua, 25-10 tại nhà máy Pantex, gần Amarillo, một cơ sở lắp rắp và tháo dỡ bom hạt nhân duy nhất của Mỹ. Theo Bộ Năng lượng hạt nhân và An ninh hạt nhân quốc gia Mỹ, chương trình tháo gỡ hạt nhân đã về đích trước thời hạn một năm, đúng mục tiêu cắt giảm số vũ khí hạt nhân của Tổng thống Barack Obama.

Thomas D’Agostino, trưởng bộ phận quản lý hạt nhân, đã gọi việc loại trừ quả bom là “một cột mốc sáng giá”.

Được đưa vào phục vụ từ năm 1962, giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, quả bom B53 nặng 10.000 cân Anh (hơn 5 tấn) và có kích thước của một ô tô con. Theo Hiệp hội Khoa học gia Mỹ, nó mạnh gấp 600 lần quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima của Nhật Bản vào cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Nó được thiết kế để phá hủy các hầm ngầm ở sâu trong lòng đất và được gắn trên máy bay ném bom B52.

Bởi được sản xuất bằng công nghệ lạc hậu và được thiết kế bởi những kỹ sư đã nghỉ hưu hoặc qua đời, nên việc thiết kế quá trình tháo dở cần thời gian. Các kỹ sư đã phải phát triển các công cụ phức tạp, với các quá trình mới để đảm bảo thật an toàn.

“Chúng tôi biết đi vào lĩnh vực này có nghĩa là đương đầu với một dự án đầy thách thức, và chúng tôi đã cùng nhau trong một nhóm hình thành một nhóm thường trực với các tất cả các đối tác nhằm phát triển một phương pháp để làm sao đạt được mục tiêu an toàn và hiệu quả”, John Woolery, giám đốc nhà máy Pantex cho biết.

Từ năm 1980 đến nay, đã có nhiều bom B53 được tháo bỏ nhưng vẫn còn một số lượng đáng kể trong kho vũ khí của Mỹ cho đến khi chúng không còn được đưa vào sử dụng năm 1997.

Phát ngôn viên của nhà máy Pantex, Greg Cuningham cho biết, ông không thể bình luận về số lượng bom hạt nhân đã được tháo gỡ tại nhà máy này.

Số Uranium tháo ra từ các quả bom tại nhà máy Pantex sẽ được lưu giữ tạm thời tại đây.

Các vật liệu và thành phần sau đó sẽ được xử lý, kể cả qua trình làm sạch, tái chế và chôn lấp. Nhà máy Pantex sẽ giữ vai trò chủ yếu trong việc xử lý các bom hạt nhân khi chúng trở nên lạc hậu và bị loại thải từ kho vũ khí của chính phủ Mỹ.

Quang Hiển (theo AP)
;
.
.
.
.
.