.

Nhật đi hàn gắn quá khứ

.
Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Nhật Bản ngày 19-10 là cuộc gặp gỡ trực tiếp lần thứ hai giữa Tổng thống Lee Myung-bak và Thủ tướng Yoshihiko Noda.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Yoshihiko Noda (trái) và Tổng thống Lee Myung-bak khẳng định sự cần thiết hàn gắn quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
 
Tổng thống Lee Myung-bak nói rằng, Hàn Quốc và Nhật Bản nên thúc đẩy quan hệ nhưng không quên lịch sử, đồng thời Tokyo cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vấn đề liên quan đến một quá khứ buồn. Theo các nhà chức trách, chuyến công du Seoul đầu tiên trong 2 ngày của Thủ tướng Nhật Bản Noda minh chứng nỗ lực của Tokyo trong việc hàn gắn quan hệ với Hàn Quốc, nhất là sau hàng loạt căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ vào đầu năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul, Tổng thống Lee Myung-bak nhấn mạnh: Thỏa thuận dựa trên niềm tin rằng, Hàn Quốc và Nhật Bản cần thúc đẩy hợp tác tài chính, tiền tệ để bình ổn thị trường tài chính vốn đang khủng hoảng của thế giới. Ông Lee Myung-bak và ông Noda đã thống nhất trao đổi tiền tệ từ 13 tỷ USD lên 70 tỷ USD như một “biện pháp phòng ngừa” chống lại sự khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hãng Kyodo cho rằng, việc mở rộng này nhằm ổn định thị trường ngoại hối, trấn an các nhà đầu tư. Hàn Quốc và Nhật Bản có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, đều là đối tác thương mại lớn thứ ba của nhau, đồng thời là đồng minh then chốt của Mỹ tại châu Á. Tuy nhiên, nhiều người Hàn Quốc vẫn giữ sự oán giận Nhật vì quá khứ với 35 năm chiếm đóng.

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản đều thống nhất rằng, quan hệ thân thiết giữa 2 nước đóng vai trò quan trọng không những đối với Seoul và Tokyo mà còn cho hòa bình, thịnh vượng của khu vực. Quan hệ giữa 2 quốc gia Đông Bắc Á vẫn không nồng ấm mặc dù quá khứ không ngọt ngào với việc Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc từ năm 1910-1945 đã trôi qua. Tranh chấp lãnh thổ được dấy lên từ tháng 6 vừa qua khi một máy bay của Hãng hàng không Korean Air (Hàn Quốc) bay trên đảo Dokdo (theo cách gọi của Hàn Quốc, Nhật Bản gọi là Takeshima). Chính phủ Nhật trả đũa bằng cách kêu gọi công chức nước này tẩy chay Hãng Korean Air trong một tháng. Đáp lại, Seoul cũng phản đối gay gắt khi Dokdo được đề cập trong Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2011 như lãnh thổ của Nhật.

Hãng Yonhap cho biết, ông Noda đã trao trả cho Chính phủ Tổng thống Lee Myung-bak 1.205 bản tài liệu lịch sử của triều đại Joseon bị phía Nhật Bản lấy đi trong thời gian đô hộ Hàn Quốc. Cuối năm ngoái, người tiền nhiệm của ông Noda, cựu Thủ tướng Naoto Kan, đã ký thỏa thuận với Tổng thống Lee Myung-bak về việc trao trả tất cả 1.205 bản tài liệu này.

Từng gặp gỡ trực tiếp bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) vào tháng trước, Thủ tướng Noda nói rằng, “những vấn đề khác biệt” có thể xảy ra giữa 2 nước, nhưng Tokyo và Seoul nên phối hợp để ngăn chặn những vấn đề đó ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ song phương.

Hội nghị thượng đỉnh lần này dự kiến xem xét các dấu hiệu về khả năng Nhật Bản bác bỏ yêu cầu của Hàn Quốc về việc bồi thường cho những phụ nữ từng bị bắt buộc làm nô lệ tình dục để phục vụ lính Nhật trong Thế chiến thứ hai. Song, ông Noda cho hay, vấn đề này không được đặt lên bàn nghị sự. Theo Tokyo, tất cả các vấn đề thuộc địa đã được đề cập trong thỏa thuận bồi thường vào năm 1965, văn bản vốn dẫn đến bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.