.

Nhật, Hàn hàn gắn bất đồng lãnh thổ

Tối 18-10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã đến Hàn Quốc với chuyến công cán được cho là nỗ lực hàn gắn mối quan hệ vốn rạn nứt do tranh chấp lãnh thổ.

Hãng Yonhap cho hay, ông Noda mang theo một số bản trong tổng số 1.205 cuốn thư tịch cổ của Hoàng gia Hàn Quốc được đưa ra khỏi đất nước này từ năm 1910-1945, thời điểm Tokyo áp đặt những quy định khắt nghiệt đối với Seoul và mối quan hệ đến nay vẫn chưa hết gợn sóng.

Nội dung được đề cập chủ yếu trong chương trình nghị sự giữa Thủ tướng Noda và Tổng thống nước chủ nhà Lee Myung-bak là thỏa thuận thương mại tự do, nỗ lực tái khởi động đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc và Đại sứ quán Nhật Bản cho biết, 2 bên đều không thể xác định kế hoạch trao trả một phần trong tổng số 1.205 cuốn thư tịch cổ của triều đại Joseon cho Hàn Quốc. Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Lee Myung-bak và người tiền nhiệm của ông Noda, cựu Thủ tướng Naoto Kan, đã ký thỏa thuận trao trả tất cả 1.205 bản sách cổ này.

Khi ông Noda lên nắm quyền vào cuối tháng 8 vừa qua, Hàn Quốc thúc giục Chính phủ Nhật nhìn thẳng vào quá khứ. Quan hệ Nhật - Hàn được cải thiện sau thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3 với việc Seoul đề nghị viện trợ và chia sẻ nỗi đau với người dân xứ sở hoa anh đào.

B.YÊN

;
.
.
.
.
.