.

Thái Lan lo gánh nặng sau lũ

.

Thái Lan cần có 100 tỷ baht (3,3 tỷ USD) để tái thiết đất nước sau trận lũ kinh hoàng nhất trong 50 năm qua. 

 

Mô tả ảnh.
Công nhân ở khu công nghiệp Nawa Nakorn lấy bao cát làm hàng rào chống lũ. Ảnh: AP

Ngày 18-10, nội các Thái Lan đã nhóm họp để thảo luận về thiệt hại kinh tế trong đợt lũ kéo dài suốt 3 tháng qua khiến 315 người thiệt mạng. Bộ trưởng Tài chính Thirachai Phuvanatnaranubala nói rằng, thiệt hại có thể chiếm 1,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và các Bộ sẽ bàn thảo về những giải pháp cứu trợ cũng như việc Chính phủ phải vay tiền cho công tác tái thiết. 

 

Theo Thủ tướng Yingluck Shinawatra, Thái Lan cần có 100 tỷ baht (3,3 tỷ USD) để khắc phục hậu quả đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 50 năm qua với phần lớn đất nông nghiệp bị thiệt hại, các khu công nghiệp phải đóng cửa. Đây cũng là con số được Ngân hàng Trung ương Thái Lan ước tính vào cuối tuần trước. Các nhà phân tích kinh tế cho rằng, lũ lụt làm giảm dự báo GDP năm 2011 từ 4,4% xuống còn 2,5% và có thể gây thiệt hại 6 tỷ USD. Tuy nhiên, 6 tỷ USD sẽ tăng gấp đôi nếu Bangkok bị nước lũ tấn công.

Nội các của bà Yingluck đã thống nhất mở rộng tăng thâm hụt ngân sách năm 2012 lên 50 tỷ baht để làm quỹ tái thiết. Những ngày qua, mưa lớn, triều cường và nước chảy xuống từ các hồ chứa ở miền Bắc Thái Lan đe dọa đến Bangkok nhưng hệ thống bảo vệ bao gồm đê điều và các kênh ở thủ đô vẫn vững chắc. Song, Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra ngày 18-10 cảnh báo thành phố này chưa hết nguy hiểm khi lượng lớn nước từ phía Bắc đổ vào kênh Khlong Rangsit. Theo Thị trưởng Paribatra, Bangkok cần có hơn 1 triệu bao cát để ngăn nước lũ bởi nguy cơ hiện tại của thành phố phụ thuộc vào những con đê tạm thời này. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông nói rằng, từng phút trôi qua rất quan trọng đối với thủ đô, đồng thời thúc giục Chính phủ hỗ trợ bao cát trước khi quá muộn.

Hãng Reuters cho biết, có những quan ngại về số phận của khu công nghiệp Nawa Nakorn ở phía Bắc Bangkok, bao gồm 270 nhà máy và 270.000 công nhân. Ít nhất 6 khu công nghiệp lớn đều đóng cửa vì bị ngập nước, hầu hết ở tỉnh miền Trung Ayutthaya. Ngành Công nghiệp Thái Lan ước tính thiệt hại 3,2 tỷ USD.
Trận lũ lụt với số người thiệt mạng không ngừng tăng lên là thách thức lớn đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của bà Yingluck sau 2 tháng nắm quyền. Nhà lãnh đạo này vẫn bày tỏ tin tưởng Bangkok sẽ bình yên. Hầu hết các vùng du lịch chính của Thái Lan, bao gồm những đảo miền Nam như Samui, Phi Phi và Phuket, đều không bị ảnh hưởng lũ. Sân bay chính Suvarnabhumi của Bangkok vẫn hoạt động bình thường.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.