.

Thái Lan: thủ đô BangKok đối mặt với hiểm họa lũ lụt

.
(ĐNĐT) - Tối ngày 7-10, Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra kêu gọi người dân ở thủ đô Bangkok và các tỉnh đồng bằng miền Trung Thái Lan hãy chuẩn bị cho một đợt lũ lụt nghiêm trọng, bà thú nhận rằng chính phủ đã vô phương cứu chữa với đợt thiên tai này.

Mô tả ảnh.
Bức tượng khổng lồ của nhà sư quá cố Luang Pu Thuad trên đường xuyên Á tại tỉnh Ang Thong bị nước lũ vây quanh, ngày 6-10-2011(Ảnh: Bangkokpost)
 
Đến nay, tỉnh Ayutthaya đã tuyên bố là khu vực thiên tai khi trận lụt lớn tiếp tục nhấn chìm thủ đô.

Ngày 7-10, con đường xuyên Á đoạn chạy qua Ayutthaya đã bị chìm trong nước lũ, xe cộ bị tắt nghẽn kéo dài trên quãng đường 10 km. Nước lũ buộc tỉnh này phải sơ tán một nhà tù.

Theo báo cáo của cơ quan Phòng ngừa và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan, ngày 7-10, đã có tổng cộng 253 người thiệt mạng, 4 người mất tích vì lũ lụt. Đã có 218 quận huyện, 762.765 hộ gia đình của 30 tỉnh thành tại Thái Lan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Phát biểu trên truyền hình vào tối 7-10, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho rằng, thủ đô Bangkok và các vùng lân cận đang đối mặt với tình hình rất đáng quan ngại. Bà cho rằng, mặc dù các cơ quan chính phủ đã cùng nỗ lực nhưng chính quyền không thể nào chế ngự hoàn toàn dòng nước lũ đang đổ về.

“Vấn đề lũ lụt lan rộng đang đến mức khủng hoảng, đây là điều tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua”, bà Yingluck nói.

Theo bà Yingluck, lượng nước đã vượt quá dự báo và các hồ chứa, đồng thời các trận mưa lớn đã phá vỡ hàng loạt cửa thoát lũ.

Ưu tiên của chính phủ là đẩy nhanh nước lũ ra biển trước khi trận lũ lớn với khoảng 7 tỉ mét khối nước từ phía bắc sẽ sớm đổ về các đồng bằng miền Trung qua ngã Sukhothai, Kamphaeng Phet, Phitsanulok và Nakhon Sawan.

Nếu nước lũ không được chuyển nhanh ra biển, nó sẽ gây thiệt hại trên diện rộng đối với các tỉnh trên đường đi của nó, bà thủ tướng Thái cho biết.

Thủ tướng Yingluck còn quan ngại rằng, theo dự báo của Cơ quan khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa sẽ nhiều thêm và các hồ chứa sẽ không còn khả năng thu nước thêm nữa.

Hiện một trung tâm cứu hộ lũ lụt đã được thiết lập tại sân bay Don Mueang để tiến hành các chiến dịch cứu hộ 24/24 giờ kể từ hôm nay. Trung tâm này tiếp tế lương thực và làm công tác phòng ngừa của các cơ quan, kể cả phát đi các cảnh báo, thu thập dữ liệu và lập kế hoạch, khuyến cáo người dân. Chỉ mới hơn nửa ngày hoạt động, trung tâm này đã nhận hơn 20.000 cuộc gọi cầu cứu.

Bộ trưởng quốc phòng Yatthasak Sasiprapa nói rằng, bộ đã lệnh cho tất cả các đơn vị quân đội sẵn sàng hỗ trợ người dân và cho họ trú tạm trong các đơn vị khi cần thiết.

Quang Hiển (theo Bangkokpost)

;
.
.
.
.
.