.

Thi thể ông Gaddafi sẽ sớm được trao trả cho người thân

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-10, kênh truyền hình Sky News cho hay, chính phủ lâm thời Libya đã đạt được thỏa thuận trao trả thi thể của đại tá Gaddafi cho người thân của ông.

Mô tả ảnh.
Người dân Libya xếp hàng vào xem thi thể ông Gaddafi. REUTERS

Phát ngôn viên ngoại giao của NTC, Ahmed Jibreel cho biết: “Tôi nghĩ rằng, đã có quyết định trao trả thi thể của ông Gaddafi cho thân thích của ông. Có một số người ở Sirte và các thành phố khác. Chúng tôi hy vọng việc này xảy ra sớm. Nếu không phải trong vài giờ tới thì sẽ là vài ngày tới”.

Ông Jibril cho rằng, địa điểm chôn thi thể chưa được quyết định nhưng sẽ phải là nơi bí mật để không cho những người trung thành với ông biến thành nơi thờ cúng.

Hiện thi thể ông Gaddafi đang được giữ lạnh tại một cửa hàng tại Misrata, hàng trăm người Libya đã xếp hàng vào xem.

So với một ngày trước đó, thi thể đã được đắp chăn kín đến ngực, chỉ thấy phần đầu nhằm che đi các vết bầm, xây xước trên thân thể. Ngoài ra, nó đã bị đặt nghiêng về bên trái, để che đi vết bắn thủng ngay phía trước tai trái, Reuters cho biết.

Có nhiều tình huống trái ngược nhau về cái chết của ông. NTC tuyên bố ông bị chết trong giao tranh giữa lực lượng trung thành với các tay súng chống ông. Trong khi đó, những người chứng kiến lại nói rằng ông bị các phiến quân trẻ nhắm bắn trực tiếp sau khi bị bắt.

Các tổ chức nhân quyền Nga và quốc tế đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập với vụ việc này.

Ngày hôm nay, 23-10, một tuyên bố “giải phóng” Libya khỏi chế độ Gaddafi sẽ được ban bố từ Bengazi, nơi khởi đầu cuộc nổi dậy chống chế độ Gaddafi cách đây 8 tháng.

Quang Hiển (theo RiaNovosti, Reuters)
;
.
.
.
.
.