.

Trung Quốc: Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi thống nhất với Đài Loan

.
(ĐNĐT) - Ngày 9-10, tại buổi lễ kỷ niệm 100 cuộc Cách mạng Tân Hợi, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi Trung Quốc và Đài Loan vượt qua sự phân chia từ lịch sử và tập trung vào các lợi ích kinh tế và văn hóa.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tân Hợi 1911, ngày 9-10-2011 tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh (Ảnh: AP)
Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, ông Hồ Cẩm Đào nói rằng, Trung Quốc và Đài Loan nên kết thúc sự thù địch, “hàn gắn những vết thương trong quá khứ và cùng nhau hợp tác để đem lại một sự trẻ trung vĩ đại cho đất nước Trung Quốc.

“Việc thống nhất bằng con đường hòa bình có nghĩa là phục vụ tốt nhất cho lợi ích căn bản của toàn thể người dân Trung Quốc, kể cả những đồng bào Đài Loan của chúng ta”, ông Hồ Cẩm Đào phát biểu; đồng thời ông cho rằng, cả hai bên nên gia tăng cạnh tranh về kinh tế, thúc đẩy văn hóa Trung Quốc và cùng nhau xây dựng một lương tri quốc gia đồng nhất.

Ông Hồ Cẩm Đào đã từng tìm cách đi xa hơn những lập luận mang tính hăm dọa từ lâu vốn tiêu biểu cho phản ứng của Bắc Kinh đối với việc Đài Loan từ chối thống nhất với lục địa. Chính phủ của ông đã bàn đến sự kết thúc tình trạng thù địch với Đài Loan.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã giảm bớt khi Tổng thống Mã Anh Cửu tiến hành các hiệp ước thương mại nối liền nền kinh tế công nghệ cao của Đài Loan với các thị trường sinh lợi của Trung Quốc.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đe dọa sẽ xâm lược nếu Đài Loan tìm cách tuyên bố độc lập chính thức.

Quang Hiển (theo AP)
;
.
.
.
.
.