.

Vĩnh biệt huyền thoại Steve Jobs

.

Steve Jobs, cựu Giám đốc điều hành Apple, linh hồn của những siêu phẩm công nghệ, đã qua đời ngày 5-10 (sáng 6-10, giờ Việt Nam) ở tuổi 56 sau nhiều năm chống chọi với bệnh ung thư tuyến tụy.

 

Mô tả ảnh.
Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone 4 tại San Francisco năm 2010. Ảnh: NYT

 

Thông tin được đăng tải trên trang web của hãng công nghệ lớn nhất nước Mỹ Apple có đoạn: “Apple vừa mất một thiên tài sáng tạo có tầm nhìn lớn. Thế giới mất một nhân vật kiệt xuất. Steve để lại di sản là một công ty mà chỉ có ông mới xây dựng được. Tinh thần của ông mãi mãi là nền tảng của Apple”. Trang chủ của website này (apple.com) là hình ảnh Steve với dòng chữ: “Steve Jobs 1955-2011”.

Bộ óc sáng tạo

Tin buồn về sự ra đi của Steve được Apple thông báo đúng một ngày sau khi ra mắt iPhone 4S, điện thoại thế hệ mới của hãng. Tuyên bố của Apple còn nhấn mạnh: “Tài năng, niềm đam mê và nghị lực của Steve Jobs đã tạo ra những phát minh xuất chúng, làm phong phú, cải thiện tất cả cuộc sống của chúng ta. Thế giới thật sự tốt đẹp hơn nhờ có Steve”.

Steve là người đã mang đến cho thế giới những chiếc máy iPhone, iPad, iPod, iMac và  iTunes. Ông được mô tả là “bộ óc sáng tạo đằng sau những thành công của Apple”. Năm 1976, Steve Jobs cùng Steve Wozniak đồng sáng lập công ty máy tính Apple. Mẫu máy tính đầu tiên được bán ra thị trường mang tên Apple 1 có giá 666,6 USD. Chỉ 4 năm sau, với sự lớn mạnh của Apple, Steve trở thành triệu phú. Năm 1982, doanh thu của Apple đạt đến 1 tỷ USD.

8 năm sau khi sáng lập Apple, Steve đã cùng đội ngũ chuyên gia và nhân viên cho ra đời máy tính Macintosh, được xem là sự đột phá về máy tính cá nhân lúc đó. Tuy nhiên, ông phải rời khỏi Apple sau khi không được lựa chọn đảm nhận chức Giám đốc điều hành (CEO) và bất đồng với CEO John Sculley.

Năm 1997, tức 12 năm sau, Apple mua lại NeXT - công ty mới của Steve, như cách để đón ông quay trở về và giữ cương vị CEO. Từ đó, ông cùng các cộng sự tạo ra hàng loạt thiết bị kỹ thuật số sáng tạo, bao gồm: iPod, iPhone và iPad. Những thiết bị này không chỉ là những sản phẩm đẹp dành cho những người nghe nhạc và sử dụng điện thoại mà còn làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc cũng như thông tin di động.

Tháng 10-2001, chiếc iPod - máy nghe nhạc bỏ túi đầu tiên được tung ra thị trường và mang lại sự thành công ngoài sức tưởng tượng. Tháng 4-2003, thư viện âm nhạc trực tuyến iTunes trình làng. Song, thành tựu lớn nhất trong “di sản” khổng lồ của Steve chính là chiếc iPhone được giới thiệu vào năm 2007, mở ra kỷ nguyên về công nghệ điện thoại thông minh màn hình cảm ứng (smartphone). iPhone thổi làn gió mới vào thị trường công nghệ số và là sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử phát triển của Apple, khiến các đối thủ BlackBerry, Nokia và Motorola phải chạy đua quyết liệt.

Năm 2010, Steve tiến lên thành công mới khi công bố iPad, máy tính bảng đầu tiên trên thế giới. Sự xuất hiện của iPad được xem như một bước vô cùng quan trọng cho thời kỳ “hậu máy tính”.

Giới phân tích cho rằng, Apple đã được vận hành thông suốt trong suốt thời gian Jobs vắng mặt. Một phần vì Steve vẫn luôn sát cánh cùng tập đoàn trong những quyết định lớn, và một phần vì sự có mặt của CEO mới, Tim Cook.

Thế giới sốc

 

"Steve đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta, định nghĩa lại toàn bộ ngành công nghiệp và đạt được một trong những thành công hiếm có: thay đổi cách thức chúng ta nhìn thấy thế giới"

(Tổng thống Mỹ Barack Obama)

Sự ra đi của Steve gây sốc cho những người yêu công nghệ, nhưng không phải không được dự báo trước bởi ông phải chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến tụy trong nhiều năm. Ông đã trải qua ca phẫu thuật ung thư đầu tiên vào năm 2004, ca ghép gan vào năm 2009 và 3 lần tạm rời Apple để điều trị trước khi chính thức từ chức CEO vào tháng 8 vừa qua.

 

Báo Washington Post chạy tít đề: “Nhớ Steve Jobs, một huyền thoại”. Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi việc Steve qua đời là “một trong những sự mất mát lớn nhất nước Mỹ”. Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng, Steve là một trong những con người sáng tạo nhất nước Mỹ, có đủ dũng khí để suy nghĩ về những điều khác biệt, có đủ niềm tin vào khả năng có thể làm thay đổi thế giới và có đủ tài để thực hiện điều đó. “Bằng cách tạo ra máy tính cá nhân và đưa Internet vào túi của chúng ta, Steve đã thực hiện cuộc cách mạng thông tin, không chỉ để có thể truy cập, mà còn thực hiện bằng trực quan sinh động… Ông đã mang lại niềm vui cho hàng triệu trẻ em cũng như người lớn”, Tổng thống Obama nói.

Trong khi đó, người sáng lập hãng Microsoft Bill Gates cũng bày tỏ sự đau buồn, tiếc thương bởi hiếm khi thế giới có được một người có sức ảnh hưởng lớn như Steve. Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch gọi Steve là nhà tư tưởng, sáng tạo và doanh nhân có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) Michael Bloomberg thậm chí cho rằng, sự ra đi của Steve sẽ được tưởng nhớ như nhà phát minh người Mỹ Thomas Alva Edison và nhà khoa học Albert Einstein, đồng thời những ý tưởng của cựu CEO Apple sẽ định hình thế giới trong nhiều thế hệ kế tiếp.

Người làm thay đổi thế giới

Tên đầy đủ của Steve là Steve Paul Jobs. Sinh ngày 24-2-1955 tại San Francisco (Mỹ), ông là người đồng sáng lập, Chủ tịch và cựu Giám đốc điều hành (CEO) của hãng công nghệ Apple nổi tiếng thế giới. Tầm nhìn và những ý tưởng sáng tạo của Steve Jobs đã góp phần làm thay đổi thế giới, đặc biệt là công nghiệp máy tính và âm nhạc.

Hãng AP cho rằng, Steve là nhân vật điển hình nhất trong lịch sử kinh doanh Mỹ. Ông được thế giới biết đến với hàng loạt biệt danh: “phù thủy” của thung lũng Silicon, “bộ óc sáng tạo” của Apple, thuyền trưởng huyền thoại Apple, vị cha già của “quả táo cắn dỡ” - biểu tượng của Apple… Nhưng dù Steve được gọi với hình thức nào thì sự đóng góp cho một kỷ nguyên công nghệ mới đã khẳng định ông là nhà sáng tạo bậc nhất trong lịch sử nước Mỹ - như ca ngợi của Tổng thống Barack Obama. Lúc ông từ chức CEO của hãng Apple vào tháng 8-2011, nhiều người thậm chí cho rằng, sự việc này đánh dấu kết thúc của một kỷ nguyên công nghệ phát kiến.

Không phải là một kỹ sư phần cứng hay lập trình viên phần mềm, nhưng tên tuổi của Steve gắn liền với vai trò là người sáng tạo 2 sản phẩm nổi tiếng nhất thế giới của Apple: điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad. Thành công của ông là sự kết nối giữa tài năng, đam mê và nghị lực. Ít ai biết CEO của Apple từng phải thu thập các vỏ chai rỗng để kiếm sống. 

Tháng 3 vừa qua, Steve có tên trong danh sách 109 tỷ phú của thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn với tài sản trị giá 8,3 tỷ USD. Ngoài ra, ông còn là người góp phần làm nên tên tuổi của hãng phim hoạt hình nổi tiếng Pixar animation studios. Sau khi bán Pixar cho Công ty Walt Disney vào năm 2006, Steve trở thành thành viên của Hội đồng quản trị Disney và cổ đông lớn nhất của công ty này.

Chiếc iPhone 4S vừa được ra mắt ngày 5-10, phiên bản cải tiến của iPhone 4, là sản phẩm cuối cùng của thời đại Steve Jobs.

BÌNH YÊN

 

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.