.

Ai Cập bầu cử thời hậu Mubarak

.
Cử tri Ai Cập ngày 28-11 xếp hàng ở thủ đô Cairo để bỏ phiếu trong lúc những người biểu tình vẫn tập trung ở Quảng trường Tahrir với yêu cầu hoãn bầu cử Quốc hội. Sự kiện này là phép thử lớn đầu tiên đối với đất nước Ai Cập thời hậu Mubarak.

Mô tả ảnh.
Phụ nữ xếp hàng đi bỏ phiếu ở Cairo. Ảnh: AP
 
Cuộc bầu cử lịch sử lần này lựa chọn 498 ghế ở Hạ viện và được tổ chức thành 3 giai đoạn, kết thúc vào ngày 11-1 tới. Sau đó, cử tri sẽ tiếp tục bỏ phiếu để chọn 390 ghế Thượng viện và cũng chia thành 3 giai đoạn, kết thúc vào tháng 3. Nhiều đảng đã được thành lập trong những tháng gần đây sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ. Riêng bầu cử ngày 28-11 diễn ra ở 9 tỉnh, trong đó có thủ đô Cairo và Alexandria - thành phố lớn thứ hai của Ai Cập, ước tính có 24 triệu cử tri tham gia.

Ông Marshal Hussein Tantawi, người đứng đầu Hội đồng quân sự Ai Cập, nói rằng đất nước có dân số tăng nhanh với hơn 80 triệu người đang ở bước ngoặt. Ông thúc giục các ứng viên Tổng thống Mohammed ElBaradei và Amr Moussa ủng hộ Thủ tướng 78 tuổi Kamal Ganzouri mới được đề cử.

Các nhà phân tích cho rằng, tiến trình bầu cử sẽ phức tạp và các đảng có ít thời gian để vận động tranh cử. Các cuộc biểu tình vào tuần qua cũng làm dấy lên quan ngại rằng, ông Tantawi và các tướng lĩnh ban đầu được người dân chào đón và xem là những cứu tinh cho Ai Cập sau khi chế độ Mubarak sụp đổ, nhưng nay lại đang tìm cách củng cố quyền lực của mình. Giới quan sát cảnh báo bạo lực có thể gia tăng nếu có những cáo buộc gian lận trong bầu cử. 

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.