.

Ai Cập: Hội đồng quân sự hứa chuyển giao quyền lực

.

(ĐNĐT) - Dưới sức ép từ các cuộc biểu tình làm 36 người thiệt mạng, Tổng Tư lệnh quân đội Ai Cập đã hứa sẽ chuyển giao quyền lực cho một tổng thống dân sự vào tháng 7 năm sau và ra điều kiện để kết thúc ngay lập tức chế độ quân sự.

Mô tả ảnh.
Thống chế Mohamed Hussein Tantawi, Tổng Tư lệnh quân đội Ai Cập đã có bài phát biểu trên truyền hình nhà nước Ai Cập vào ngày 22-11-2011

 

Thống chế Mohamed Hussein Tantawi, Tổng tư lệnh và là người đứng đầu Hội đồng quân sự đang nắm quyền kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hôm 11-2 đến nay, đã tuyên bố với cả nước rằng, quân đội không tìm kiếm cũng như không thích nắm quyền.

Trong một bài phát biểu bất ngờ trên truyền hình hôm qua, 22-11, Tướng Tantawi nói: “Chúng tôi không bao giờ bắn một phát đạn về phía nhân dân. Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi lúc bắt đầu một giai đoạn chuyển giao là vãn hồi an ninh trên đường phố”.

Ngoài ra, ông Tantawi còn cho biết: “Quân đội sẵn sàng trở lại vị trí của mình ngay lập tức nếu nhân dân mong muốn và thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, nếu cần thiết”.

Ông Tantawi hứa hẹn rằng, cuộc bầu cử quốc hội sẽ bắt đầu đúng thời gian, kể từ ngày thứ Hai tới, và một cuộc bầu cử tổng thống cũng diễn ra vào tháng 6-2012, sớm hơn nhiều so với kế hoạch trước đó của quân đội rằng sẽ nắm quyền cho đến cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013.

Ông Tantawi cho rằng Hội đồng quân sự đã đồng ý đơn từ chức của nội các Thủ tướng Essam Sharaf, và nội các mới sẽ được thay thế bởi một chính phủ cứu nguy quốc gia, hướng Ai Cập về một chế độ cầm quyền dân sự.

 

Tuy vậy, người biểu tình tại Quảng trường Tahrir, mặc cho bị xịt hơi cay, vẫn bác bỏ lời ngỏ của ông Tantawi, và họ gọi cuộc trưng cầu dân ý là một chiến thuật trì hoãn và hô vang khẩu hiệu: “Hãy từ chức”. Đến nửa đêm, hàng nghìn người vẫn chiếm đóng khu vực quảng trường.

Shadi el-Ghazali Harb, một thủ lĩnh Liên minh Thanh niên cách mạng cho biết, “Hội đồng quân sự phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với sự sụp đổ chính trị mà Ai Cập đang trải qua hiện nay. Chúng tôi yêu cầu một giải pháp trút bỏ toàn bộ quyền lực của hội đồng này ngay lập tức”.

Tại thành phố Alexandria, hàng trăm người biểu tình đi tuần hành đến một căn cứ quân sự và dùng giày của mình vẫy lên nhằm chế nhạo bài phát biểu của ông Tantawi. “Bài phát biểu của ông Tantawi cũng giống như của ông Mubarak. Chẳng qua là để lừa phỉnh chúng tôi”, một thanh niên nói.

Ngày 22-11, Thủ tướng Ai Cập đã kêu gọi hòa bình và yêu cầu những người biểu tình hãy về nhà. Kênh truyền hình Ai Cập, Nile TV dẫn lời Thủ tướng Essam Sharaf nói rằng: “Chúng tôi đã đáp ứng đòi hỏi của nhân dân và đã gửi đơn từ chức. Giờ xin mọi người hãy vì lợi ích của đất nước.

 

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.