.

Anh sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Iran

.

(ĐNĐT) - Ngày 30-11, một nguồn tin ngoại giao phương tây cho biết, Anh đã sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao ra khỏi Iran, một ngày sau khi những người biểu tình đột chiếm và cướp bóc tòa đại sứ và khu nhà ở của Đại sứ quán Anh tại Tehran.

Mô tả ảnh.
Người biểu tình bao vay cổng tòa đại sứ Anh tại Tehran ngày 29-11 (Ảnh: Reuters)

 

Nhóm nhân viên đại sứ quán đầu tiên được cho là đã bay ra khỏi Iran để đến Dubai. Bộ Ngoại giao Anh cho biết, “một vài nhân viên” đang rời khỏi đó “vì sự an toàn của họ”. Tuy nhiên, bộ này không xác nhận toàn bộ các nhà ngoại giao đang được rút khỏi đó.

Sau vụ đột kích ngày hôm qua, Thủ tướng Anh David Cameron đã cảnh báo Iran về “hậu quả nghiêm trọng”.

Các văn phòng tại tòa đại sứ đã bị cướp phá, cờ Anh bị đốt trong vụ tấn công xảy ra sau khi những người biểu tình chống lại lệnh trừng phạt áp đặt đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Cameron mô tả vụ tấn công là sự vi phạm trắng trợn và không thể bào chữa được. Việc chính phủ Iran không bảo vệ được nhân viên và tài sản của Anh là một điều đáng “hổ thẹn”.

Toàn bộ các nhân viên và thân nhân của các nhân viên ngoại giao đã được kiểm soát và ông Cameron khen ngợi Đại sứ Anh tại Iran, Dominick Chilcott đã xử lý trong “một tình huống nguy hiểm với sự bình tĩnh và chuyên nghiệp”.

“Chính phủ Iran phải biết rằng, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng vì đã không bảo vệ nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét những biện pháp thích hợp trong những ngày tới”, ông Cameron nói.


Mỹ và EU cũng đã lên án vụ tấn công, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran bày tỏ “đáng tiếc” đối với vụ việc.

Cuộc biểu tình diễn ra sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Iran giảm cấp quan hệ với Anh để trả đũa việc áp đặt lệnh trừng phạt của London đối với Tehrran.

Quang Hiển (theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.