.

ASEAN đối phó các thách thức

.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho rằng, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) muốn thể hiện vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề thế giới và vươn ra toàn cầu.

 

Mô tả ảnh.
10 nhà lãnh đạo ASEAN tại lễ khai mạc. Ảnh: Reuters

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 vào sáng 17-11 tại đảo Bali của Indonesia với chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu”, Tổng thống Yudhoyono khẳng định: “Chúng ta phải bảo đảm ổn định và an ninh cho khu vực”.

Tổng thống Yudhoyono đã đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các nước thành viên ASEAN trong việc thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên 3 trụ cột trong năm 2011. Ông nhấn mạnh đến việc cần phát huy và nhân lên các kết quả đã đạt được trong những năm tới, tiếp tục củng cố đoàn kết, hướng đến một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, gắn kết và liên kết chặt chẽ.

Theo ông, đây cũng chính là cơ sở để ASEAN tham gia, đóng góp tích cực hơn vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế, nhất là các vấn đề toàn cầu. Nhà lãnh đạo Indonesia đã nêu 5 vấn đề, bao gồm những bước đi cụ thể nhằm củng cố 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN một cách tổng thể và cân bằng; khuyến khích phát triển kinh tế để ASEAN kiên định hơn giữa một thế giới đầy biến động; duy trì sự lãnh đạo và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc hợp tác khu vực; bảo đảm ổn định và an ninh tại Đông Nam Á cũng như Đông Á; đồng thời củng cố vai trò của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu khi đối phó với các thách thức… Theo đó, hàng loạt vấn đề đặt ra như: kinh tế toàn cầu, Hội nghị G20, quản lý thảm họa, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, năng lượng…

Hãng AFP cho biết, các nhà ngoại giao ở Bali bày tỏ quan ngại rằng, ASEAN có thể bị sức ép giữa sự cạnh tranh của 2 cường quốc lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Hội nghị cấp cao Đông Á sẽ diễn ra vào ngày 19-11, ngay sau Hội nghị cấp cao ASEAN, với sự tham gia của Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, đặc biệt lần đầu tiên có sự hiện diện của Mỹ và Nga. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17-11 đã rời Úc để đến Bali trong chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương 9 ngày. Theo giới quan sát, những quan ngại về Trung Quốc có thể phủ bóng lên các cuộc gặp của ông Obama với các nhà lãnh đạo châu Á vào ngày 18 và 19-11 do những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực giàu dầu mỏ Biển Đông. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trước đó khẳng định việc Mỹ và Nga có mặt tại Bali sẽ không làm mất đi sự tập trung của ASEAN.

Báo Global Times của Trung Quốc ra ngày 17-11 đã chỉ trích Philippines khi Manila kêu gọi ASEAN hình thành một mặt trận thống nhất để chống lại Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Tờ báo này nói rằng, Trung Quốc sẽ trừng phạt Philippines bằng việc tẩy chay thương mại và cấm du lịch. Là đồng minh của Mỹ, Philippines vốn lên án mạnh mẽ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Manila cùng Washington muốn mang vấn đề Biển Đông đặt lên bàn nghị sự ASEAN.

Tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo cũng dự kiến thảo luận việc Myanmar giữ chức Chủ tịch ASEAN vào năm 2014, bất chấp sự phản đối của Mỹ. Hội nghị cấp cao ASEAN+3 (ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 14 và hàng loạt Hội nghị ASEAN+1 sẽ diễn ra vào hôm nay (18-11).

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.